dinh-vi-san-pham

Là một doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nhân, bạn biết cần bao nhiêu công sức để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình đến đúng người. Tiếp thị kỹ thuật số, tiếp thị nội dung và tiếp thị truyền thông xã hội đều là những phần rất lớn của quy trình. Nhưng không ai trong số họ sẽ làm việc theo lợi thế của bạn mà không có sự định vị sản phẩm phù hợp.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ xem xét định vị sản phẩm là gì và cách bạn có thể sử dụng nó để cải thiện hoạt động tiếp thị của mình. Cho dù bạn là một chuyên gia cung cấp thiết kế trang web hoặc nếu bạn điều hành một công ty thiết kế nhỏ, định vị sản phẩm có thể giúp bạn có được thương hiệu của mình trước những người phù hợp.

Định vị sản phẩm là gì

Định vị sản phẩm đặt kế hoạch cho mọi bước trong chiến lược tiếp thị. Ý tưởng chính của định vị sản phẩm là đặt một sản phẩm hoặc dịch vụ trước những người sử dụng nó, muốn nó và cuối cùng cần nó. Định vị sản phẩm giúp bạn tạo một thông điệp thương hiệu sẽ cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn bằng ngôn ngữ mà họ sẽ được thu hút.

Các khía cạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được kiểm soát bởi phạm vi định vị sản phẩm từ giá cả đến bao bì, slogan, nhãn hàng hóa, vị trí và thời điểm quảng cáo video hoặc quảng cáo in. Định vị sản phẩm thành công khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nó cho thấy thị trường mục tiêu của bạn tại sao họ cần sản phẩm và dịch vụ của bạn. Định vị sản phẩm dựa trên tâm trí và phản ứng cảm xúc của khách hàng.

Những lợi thế của định vị sản phẩm áp dụng cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Nó có thể giúp các nhà thiết kế tự do có được những khách hàng tốt hơn, làm thế nào nó có thể giúp định vị một thương hiệu lớn như Coca-Cola. Quy mô của doanh nghiệp không quan trọng, đó là tất cả về khách hàng và biết cách tiếp cận họ ở cấp độ của họ.

Bước đầu tiên hướng tới định vị sản phẩm thành công

Hãy cùng xem những gì bạn cần làm trước khi định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên là thực hiện một số nghiên cứu thị trường. Quá trình này khá khác biệt đối với một công ty lớn so với một doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân. Một công ty hoặc tập đoàn lớn có thể thuê một dịch vụ nghiên cứu thị trường để điều hành các nhóm tập trung, thu thập dữ liệu về các đối thủ cạnh tranh và tạo ra các chiến lược tiếp thị. Một doanh nghiệp nhỏ hoặc thậm chí một freelancer có thể làm điều tương tự bằng cách nói chuyện với khách hàng và cộng đồng xung quanh của họ với một chi phí thấp hơn.

Ý tưởng chính của nghiên cứu thị trường là xác định chính xác thị trường mục tiêu và người dùng cuối. Phân tích càng chi tiết, càng dễ dàng định vị sản phẩm của bạn.

Ví dụ, phạm vi dịch vụ của bạn có hướng đến huấn luyện viên không? Xác định loại huấn luyện viên nào; huấn luyện viên cuộc sống, huấn luyện viên kinh doanh, huấn luyện viên gia đình. Họ chủ yếu là phụ nữ hay đàn ông? Có phải họ nằm trong một khu vực cụ thể, họ ở một độ tuổi nhất định?

Xác định sự khác biệt của bạn

Với sự giúp đỡ của nghiên cứu thị trường và kiến ​​thức về doanh nghiệp của bạn, bạn cần phải xác định các yếu tố khác biệt của mình. Một điểm khác biệt là điều đặc biệt khiến bạn nổi bật so với đối thủ. Một bộ phân biệt phải bao gồm ba yếu tố chính:

  1. Nó phải là sự thật.
  2. Nó phải quan trọng và phù hợp với thị trường mục tiêu và khách hàng của bạn.
  3. Bạn phải có khả năng chứng minh điều đó.

Sự khác biệt chính của bạn sẽ là một yếu tố quyết định cho việc định vị sản phẩm phát triển như thế nào. Trong một số trường hợp, có thể có hai yếu tố khác biệt áp dụng cho hai thị trường mục tiêu khác nhau. Điều này xảy ra khi dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giá trị tốt cho nhiều hơn một thị trường mục tiêu. Sử dụng phương pháp kiểm tra A / B, sau đó bám sát những hoạt động.

Tạo một tuyên bố định vị

Sau khi nghiên cứu thị trường và một sự khác biệt được xác định, đã đến lúc tạo ra một tuyên bố định vị. Điều này tương tự như một tuyên bố sứ mệnh hoặc tuyên bố thương hiệu. Hãy xem một tuyên bố định vị trông như thế nào:

Đối với người tiêu dùng muốn mua nhiều loại sản phẩm trực tuyến với giao hàng nhanh chóng, Amazon cung cấp trang web mua sắm trực tuyến một cửa. Amazon tạo nên sự khác biệt so với các nhà bán lẻ trực tuyến khác với nỗi ám ảnh về khách hàng, niềm đam mê đổi mới và cam kết hoạt động xuất sắc.

Để tạo tuyên bố định vị của riêng bạn, bạn có thể làm theo một hướng dẫn đơn giản. Đầu tiên, điền thông tin bên dưới, sau đó viết dưới dạng đoạn văn:

  • Tên của công ty hoặc thương hiệu của bạn:
  • Bạn làm gì
  • Bạn làm điều đó cho:
  • Khác biệt của bạn, tại sao khách hàng chọn bạn hơn người khác:
  • Bằng chứng để hỗ trợ các yêu cầu trong tuyên bố của bạn:

Xem lại thông điệp thương hiệu của bạn

Khi tuyên bố định vị sản phẩm đã sẵn sàng, đó là thời gian để xem xét thương hiệu của bạn. Nếu bạn đã hoàn thành việc xây dựng thương hiệu của mình, thì hãy sử dụng công việc bạn đã làm để định vị sản phẩm để định hướng chiến lược xây dựng thương hiệu. Biết thị trường mục tiêu và sự khác biệt của bạn sẽ giúp chọn đúng màu sắc, phông chữ và slogan. Mặt khác, nếu bạn đã có một sơ đồ thương hiệu tại chỗ, chỉ cần xem lại nó để xem nó phù hợp với tuyên bố định vị sản phẩm như thế nào.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần phải thay đổi bất cứ điều gì nhưng trong những trường hợp khác, bạn có thể cần phải định vị lại thương hiệu.

Ví dụ: nếu bạn là doanh nghiệp một thành viên và tên thương hiệu của bạn không phải là đại diện cho bạn hoặc khách hàng của bạn, bạn sẽ cần phải thay đổi nó. Đó là lý do tại sao nhiều nhà thiết kế và nhà phát triển chỉ đơn giản sử dụng tên của họ như là thương hiệu của họ, để duy trì ý thức về tính cách và độ tin cậy.

Áp dụng vào Chiến lược tiếp thị và quảng cáo của bạn

Bây giờ là thời gian để thực hiện định vị thực tế của sản phẩm của bạn. Theo những gì nghiên cứu thị trường của bạn cho thấy, giá cả sản phẩm và dịch vụ của bạn phù hợp. Nhiều người phản ứng tích cực với những con số kết thúc bằng 0,99 trong khi những người khác có thể thấy nó không liên quan. Sản phẩm của bạn trị giá $200 hay $199? Có phải thị trường mục tiêu của bạn quan tâm về sự khác biệt?

Khi nói đến quảng cáo sản phẩm của bạn, bạn cần biết thị trường mục tiêu của bạn đang dành thời gian ở đâu. Nếu họ đang xem video YouTube, thì bạn nên quảng cáo ở đó. Bạn có phải là một cựu nhạc sĩ rock, người thiết kế trang web và biết chính xác những gì một nhạc sĩ cần từ một trang web? Đi và làm PR tại các buổi hòa nhạc. Đưa danh thiếp của bạn cho các nhạc sĩ và người quản lý của họ, tìm kiếm các cộng đồng trực tuyến cho các nhạc sĩ và thực hiện một số hoạt động PR thân thiện.

Ví dụ về định vị sản phẩm

Dưới đây là một số ví dụ định vị sản phẩm phổ biến. Nếu quảng cáo video cho doanh nghiệp phát triển WordPress của bạn trên YouTube, làm thế nào bạn làm cho nó nổi bật? Có lẽ bạn cần phải quảng cáo trên các nền tảng nhỏ hơn để thay thế.

  • Quảng cáo thức ăn nhanh, xe hơi và bia trong các trận bóng đá.
  • Quảng cáo trang điểm trên tạp chí thời trang.
  • Quảng cáo video Divi trong hướng dẫn thiết kế trên YouTube.
  • Quảng cáo sản phẩm gia dụng trong truyền hình ban ngày.
  • Ngũ cốc trẻ em ngang tầm mắt trong các lối đi trong siêu thị.
  • Đồ ăn nhẹ cổ điển tại các cửa hàng thanh toán.
  • Áp phích sản phẩm vật nuôi trong các trung tâm nhận nuôi thú cưng.
  • Tài liệu điều hành tour du lịch tại bàn tiếp tân khách sạn.
  • Các dịch vụ được giới thiệu trong một danh mục đầu tư trực tuyến và được chia sẻ trên Linkedin.
  • Một đề cập trong một bảng tin radio.

Phần kết luận

Trong bài đăng này, chúng tôi đã xem xét định vị sản phẩm và cách nó có thể giúp tiếp thị của bạn. Bạn không cần phải có một công ty lớn để có thể định vị sản phẩm. Ngay cả khi bạn có một doanh nghiệp nhỏ hoặc là một freelancer, kỹ thuật này sẽ giúp ích. Tôi hy vọng điều này sẽ giúp bạn có được một ý tưởng tốt hơn về cách bạn có thể thực hiện định vị sản phẩm trong doanh nghiệp của mình. Hãy cho tôi biết nếu bạn có bất kỳ câu hỏi trong phần bình luận bên dưới.

3 đã nghĩ đến “Cách sử dụng Định vị sản phẩm để cải thiện hoạt động tiếp thị của bạn”

Để lại lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top