google my business feature

Tạo hồ sơ Google My Business (GMB) là một phần không thể thiếu trong các tiếp cận SEO địa phương cho các doanh nghiệp dựa trên vị trí. Công cụ miễn phí này giúp bạn kiểm soát cách thức doanh nghiệp của bạn hiển thị trong các tìm kiếm và trên Google Maps, và nó cũng giúp bạn hiển thị nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm. Bạn nên thiết lập và xác minh danh sách GMB của mình càng sớm càng tốt – bạn càng chờ đợi lâu, bạn càng có nhiều khách hàng bỏ lỡ.

Bắt đầu với Google My Business của tôi

Bước đầu tiên của bạn là tạo một hồ sơ cơ bản. Sau đó, bạn sẽ tìm hiểu chi tiết và sau đó bạn có thể bắt đầu đăng bài thường xuyên để tối ưu hóa hồ sơ của mình và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Trước khi bạn bắt đầu: Tại sao thông tin GMB của bạn phải chính xác

Khách hàng có thể nhanh chóng mất niềm tin vào một doanh nghiệp nếu họ cảm thấy rằng chi tiết công ty của bạn không chính xác hoặc nếu họ khác nhau từ hồ sơ này đến hồ sơ khác. Ít nhất, tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn phải giống nhau ở mọi nơi mà doanh nghiệp của bạn được liệt kê. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn có, menu dịch vụ, giá cả và giờ hoạt động của bạn cũng phải nhất quán. Bạn có thể muốn kiểm tra các danh sách khác của mình để đảm bảo chúng được cập nhật và khớp trước khi bạn thêm danh sách GMB.

Cách tạo Google My Business

Tạo một danh sách GMB khá đơn giản và bạn không cần phải mất nhiều thời gian để làm điều đó. Chúng ta hãy đi qua các bước.

1. Tạo tài khoản Google hoặc đăng nhập vào tài khoản hiện có. Sau đó, đi đến trang đăng nhập GMB và nhấp vào Quản lý ngay trên cùng bên phải.

Divi.vn - Manage 1024x486 1 1

2. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ tạo tài khoản GMB, hãy nhập tên doanh nghiệp của bạn vào thanh tìm kiếm. Bạn sẽ thấy nếu một doanh nghiệp địa phương khác có cùng tên hoặc tương tự hoặc nếu bằng cách nào đó, một danh sách cho doanh nghiệp của bạn đã được tạo ra với thông tin của bạn.

google-business-1

3. Nếu bạn không tìm thấy doanh nghiệp của mình bằng tìm kiếm, hãy nhấp vào liên kết Thêm doanh nghiệp của bạn vào liên kết Google.

4. Nhập tên doanh nghiệp của bạn.

Divi.vn - google business 2 2

5. Chọn một danh mục mô tả đúng nhất về doanh nghiệp của bạn. Có rất nhiều lựa chọn ở đây – các danh mục cụ thể thay vì chung chung, vì vậy hãy chọn một danh mục phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Bạn càng cụ thể, càng tốt cho SEO. Danh mục bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm mà doanh nghiệp của bạn xuất hiện và nó cũng có thể ảnh hưởng đến các tính năng có sẵn cho bạn để cải thiện hồ sơ GMB của bạn. Ví dụ, nhà hàng có thể thêm đơn đặt hàng trực tuyến và khách sạn có thể thêm chức năng đặt phòng.

Divi.vn - google business 3 3

6. Tiếp theo, bạn sẽ được hỏi nếu bạn muốn thêm một vị trí thực tế mà khách hàng có thể truy cập.

Divi.vn - google business 4 4

Nếu bạn có một cửa hàng, hãy nhấp vào ở đây. Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ thêm địa chỉ của bạn.

Nếu bạn không có cửa hàng nhưng bạn phục vụ khách hàng địa phương, hãy nhấp vào Không (giống như divi.vn). Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được hỏi nơi bạn phục vụ khách hàng và cũng sẽ có một danh sách các khu vực được đề xuất dựa trên vị trí của bạn.

Ví dụ: chúng tôi phục vụ khách hàng trên toàn quốc nên chúng tôi sẽ chọn là Việt Nam.

Divi.vn - google business 5 5

7. Thêm số điện thoại và trang web của bạn. URL trang web của bạn là tùy chọn, nhưng tốt hơn hết là thêm nó nếu bạn có. Ngoài ra, bạn càng thêm thông tin vào đây, việc xác minh địa chỉ doanh nghiệp của bạn càng dễ dàng hơn.

Divi.vn - google business 6 6

8. Trên trang cuối cùng, nhấp vào Kết thúc, để tạo hồ sơ của bạn. Bạn sẽ có thể truy cập vào đó để thêm chỉnh sửa chi tiết một chút.

Divi.vn - google business 7 7

Xác minh danh sách của bạn

Sau khi bạn thiết lập hồ sơ của mình, bạn sẽ được đưa đến một trang để bắt đầu quá trình xác minh. Bạn sẽ được yêu cầu thêm địa chỉ gửi thư nếu bạn chưa có để bạn có thể nhận được bưu thiếp xác minh. Bưu thiếp sẽ có một mã mà bạn sẽ thêm vào hồ sơ GMB của mình để hoàn tất quy trình.

Bạn không phải thực hiện bước này ngay bây giờ, nhưng bạn sẽ không thể sử dụng nhiều tính năng GMB cho đến khi doanh nghiệp của bạn được xác minh và có thể mất 14 ngày để nhận bưu thiếp, vì vậy tốt nhất bạn nên lấy bắt đầu càng sớm càng tốt. Ngoài ra, khi bạn chờ bưu thiếp hoặc xác minh đi qua, đừng thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với tên, danh mục hoặc địa chỉ doanh nghiệp của bạn.

Divi.vn - google business 8 8

Khi bạn điền địa chỉ (hoặc chọn để thực hiện sau), bạn sẽ được đưa đến trang GMB của mình.

Trang chủ Google My Business

Có rất nhiều thứ bạn có thể làm trong GMB, và chúng ta sẽ sớm thử các tính năng quan trọng nhất. Từ đây, bạn có thể:

  • Thiết lập địa chỉ email tùy chỉnh với URL của công ty bạn
  • Kết thúc quá trình xác minh
  • Tạo một bài đăng để chia sẻ tin tức với khách hàng
  • Hoàn tất hồ sơ của bạn
  • Đọc và trả lời đánh giá của khách hàng
  • Yêu cầu khoản tín dụng quảng cáo $100
  • Truy cập số liệu thống kê để tìm hiểu thêm về cách khách hàng tìm kiếm và tương tác với doanh nghiệp của bạn

Ở bên trái của trang là một thanh bên với các liên kết đến các khu vực quan trọng khác trong danh sách GMB của bạn, như bài đăng, ảnh, dịch vụ, v.v.

Tối ưu hóa Google My Business

Thiết lập một hồ sơ cơ bản chỉ là khởi đầu. Có rất nhiều cách để tối ưu hóa hồ sơ của bạn, chẳng hạn như:

  • Viết mô tả kinh doanh
  • Thêm danh sách sản phẩm và dịch vụ
  • Thêm ảnh và video
  • Tạo bài đăng thường xuyên để thu hút khách hàng
  • Trả lời câu hỏi của khách hàng
  • Hỏi ý kiến ​​khách hàng

Bạn cũng có thể kiểm tra thông tin chi tiết của mình, bao gồm thông tin về số lượng người đã nhấp vào trang web của bạn, số người đã tìm kiếm chỉ đường lái xe đến doanh nghiệp của bạn, bao nhiêu người đã gọi số doanh nghiệp được liệt kê của bạn và số lượt xem của bạn hình ảnh đã nhận được.

Thêm chi tiết vào hồ sơ của bạn

Bạn đã hoàn thành những điều cơ bản, nhưng bạn có thể thêm nhiều hơn nữa vào hồ sơ GMB của mình. Cách dễ nhất để làm điều này là vào phần Hoàn chỉnh trang thông tin của bạn:

Divi.vn - google business 9 9

Để thực hiện nhiều thay đổi hơn, bạn có thể nhấp vào Thông tin ở thanh bên trái hoặc vào bất kỳ danh mục cụ thể nào để thêm ảnh, danh sách sản phẩm, v.v. thiết lập hồ sơ của bạn, như tên doanh nghiệp, danh mục, địa chỉ hoặc khu vực dịch vụ, số điện thoại hoặc trang web của bạn.

Mô tả doanh nghiệp

Điều đầu tiên bạn nên làm là thêm một mô tả kinh doanh. Có giới hạn 750 ký tự, vì vậy hãy viết ngắn gọn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng 250 người đầu tiên trong số họ sẽ xuất hiện trên Bảng thông tin. Nếu bạn truy cập vào trang thông tin, bạn cũng có thể thêm ngày bạn mở doanh nghiệp của mình.

Giờ

Nếu bạn có một cửa hàng kinh doanh truyền thống mà mọi người có thể ghé thăm – bạn có thể thêm giờ làm việc của cửa hàng.

Divi.vn - google business 10 10

Thuộc tính

Nếu có bất kỳ thuộc tính cụ thể nào về doanh nghiệp của bạn, hãy thêm chúng. Ví dụ: có thể quán cà phê của bạn cung cấp WiFi miễn phí hoặc cửa hàng của bạn có sân chơi trẻ em. GMB sẽ cho bạn biết những thuộc tính nào có sẵn.

Divi.vn - google business 11 11

Sản phẩm và dịch vụ

Bạn có thể liệt kê các sản phẩm và dịch vụ của mình, điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp có thực đơn, như tiệm và nhà hàng. Bạn cũng có thể thêm các nút CTA để khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm, yêu cầu một đề nghị hoặc đặt hàng trực tuyến.

Thêm hình ảnh vào danh sách GMB của bạn

Bạn có thể thêm ảnh và video vào GMB của mình. Đây là những gì bạn nên biết về cả hai tùy chọn:

Hình ảnh

Bạn không cần phải thêm ảnh vào danh sách của mình, nhưng bạn nên làm vậy. Hình ảnh làm cho một doanh nghiệp đáng tin cậy hơn vì khách hàng có được nhiều thông tin hơn. Bạn có thể thấy sự gia tăng số lần nhấp vào trang web hoặc yêu cầu chỉ đường lái xe. Dưới đây là các loại ảnh khác nhau mà bạn có thể thêm:

  • Ảnh bìa: Đây là hình ảnh quan trọng nhất bạn sẽ thêm vì nó xuất hiện nổi bật trên hồ sơ của bạn.
  • Ảnh đại diện: Ảnh này sẽ hiển thị khi bạn thêm nội dung mới vào danh sách của mình, như phản hồi cho đánh giá. Bạn có thể sử dụng logo của mình để công ty của bạn có thể nhận ra ngay lập tức.
  • Chụp ngoại thất: Thêm một ảnh chụp (hoặc một vài) bên ngoài cửa hàng của bạn sẽ giúp mọi người xác định chính xác vị trí của nó. Nó cũng gia tăng niềm tin, bởi vì khách hàng có thể bắt đầu hình thành ý tưởng về cửa hàng hoặc nhà hàng của bạn trước khi họ quyết định đến đó.
  • Ảnh chụp nội thất: Thêm ít nhất ba ảnh về nội thất doanh nghiệp của bạn. Bao gồm những bức ảnh rộng chiếm nhiều không gian, đặc biệt là ở những khu vực chung nơi khách hàng dành phần lớn thời gian và chụp những bức ảnh chi tiết thể hiện phong cách trang trí.
  • Ảnh chụp sản phẩm: Hiển thị các loại sản phẩm bạn cung cấp. Chụp một bức ảnh của mỗi sản phẩm. Nếu bạn bán nhiều mặt hàng khác nhau, bạn có thể chụp ảnh nhóm để giới thiệu các loại sản phẩm khác nhau thay thế. Hoặc, bạn có thể chọn chỉ hiển thị các mặt hàng bán chạy nhất của mình – ví dụ: các nhà hàng có thể hiển thị các món ăn phổ biến nhất của họ.
  • Nhân viên: Thể hiện nhân viên của bạn hài lòng trong công việc cá nhân hóa doanh nghiệp của bạn và đó cũng là một lựa chọn tốt cho các nhà cung cấp dịch vụ không có sản phẩm để chụp ảnh.

Video

Mặc dù hình ảnh là những thứ tất yếu, nhưng video lại rất ấn tượng với khách hàng. Dưới đây là một vài gợi ý tốt nhất để thêm video:

  • 30 giây trở xuống
  • 100 MB hoặc nhỏ hơn
  • Độ phân giải 720p trở lên
  • Ưu tiên các video xác thực, không quảng cáo
  • Nội dung dễ hiểu ngay cả khi không có âm thanh

Bạn không cần phải là một chuyên gia để tạo ra một video hiệu quả. Hãy thử InShot, một ứng dụng chỉnh sửa video thân thiện với ngân sách.

Tạo bài đăng cho Google My Business

Hãy nghĩ về một bài đăng GMB như một bài đăng truyền thông xã hội cho hồ sơ Google của bạn. Chúng sẽ hiển thị trên danh sách của bạn, cũng như trong một số kết quả tìm kiếm, trên Google Maps và trong Bảng điều khiển kiến ​​thức. Bảng kiến ​​thức là hộp hiển thị ở bên phải của trang cho các kết quả tìm kiếm nhất định. Đây là Bảng kiến ​​thức xuất hiện khi bạn tìm kiếm Nobu, một nhà hàng nổi tiếng ở thành phố New York:

Divi.vn - Box 1024x662 1 12

Các bài đăng của GMB có thể bao gồm văn bản, liên kết và đa phương tiện và thậm chí bạn có thể thêm nút CTA, giống như Nobu đã làm trong bài này:

Divi.vn - Post 13

Bạn có thể tạo một bài đăng từ thanh bên trái trong bảng điều khiển GMB của bạn. Có các mẫu cho các loại bài đăng khác nhau, bao gồm các ưu đãi, các thông báo, sự kiện và sản phẩm mới của những gì.

Thêm đánh giá vào Google My Business

Trả lời các đánh giá là một cách tốt để khuyến khích các đánh giá trong tương lai. Đầu tiên, mọi người sẽ thấy rằng bạn trả lời các đánh giá – cả tích cực và tiêu cực – và họ sẽ có nhiều khả năng để lại phản hồi. Thứ hai, trả lời đánh giá làm cho nó nổi bật hơn trong danh sách của bạn, giúp cải thiện bằng chứng xã hội và nhắc nhở mọi người họ cũng có thể để lại đánh giá. Khách hàng tiềm năng sẽ xem xét đánh giá khi quyết định có nên cho doanh nghiệp của bạn hay không.

Tương tác với khách hàng bằng Google My Business

Nếu bạn muốn khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với bạn, bạn có thể thiết lập nhắn tin từ bảng điều khiển GMB. Tại sao điều này rất có lợi? Một khách hàng có thể đang tự hỏi điều gì đó ngăn cản họ thực hiện bước tiếp theo. Khi họ có thể liên lạc với bạn ngay lúc này và đặt câu hỏi cho họ, bạn có cơ hội xóa bỏ rào cản đó.

Ngoài ra còn có một tính năng Hỏi và Đáp trong danh sách của bạn cho phép mọi người đặt câu hỏi. Mặc dù bất cứ ai cũng có thể trả lời bằng một câu trả lời, nó cũng sẽ phản ánh tốt về doanh nghiệp của bạn nếu bạn cũng đang trả lời một cách tích cực.

Divi.vn - Questions 1024x957 1 14

Sử dụng ứng dụng Google My Business Mobile

Ngoài ra còn có một ứng dụng Google My Business cho Android và iOS. Nó không có đầy đủ tính năng như website, nhưng bạn có thể thực hiện một số việc khi đang di chuyển, chẳng hạn như:

  • Thay đổi địa điểm kinh doanh của bạn
  • Thay đổi thông tin liên lạc của bạn
  • Cập nhật giờ làm việc của bạn
  • Viết lại mô tả kinh doanh của bạn
  • Tạo bài viết mới và thêm ảnh
  • Nhắn tin trực tiếp với khách hàng
  • Trả lời đánh giá
  • Xem thông tin chi tiết

Luôn cập nhật Google doanh nghiệp của tôi

Thiết lập danh sách của bạn một lần và sau đó không bao giờ kiểm tra nó là một sai lầm. Ngay cả khi thông tin doanh nghiệp của bạn không thay đổi về mặt kỹ thuật, vẫn có một tính năng GMB gây tranh cãi cho phép người khác thay đổi hồ sơ của bạn. Mọi người có thể đề xuất một chỉnh sửa, nhưng những gì được gọi là gợi ý của người dùng thực sự có thể là một thay đổi công khai cho danh sách của bạn – và bạn thậm chí có thể không nhận thấy điều đó xảy ra.

Khi ai đó truy cập vào danh sách GMB của bạn, họ sẽ thấy một Đề xuất liên kết chỉnh sửa. Điều này dẫn đến một trang nơi tất cả các loại thay đổi có thể được thực hiện, từ tên và danh mục doanh nghiệp đến thông tin liên hệ và giờ.

Divi.vn - Suggest 15

Có thể các thay đổi do người dùng tạo sẽ hiển thị trên GMB công khai của bạn. Trong khi hầu hết các thay đổi có thiện chí, một đối thủ cạnh tranh, nhân viên cũ giận dữ hoặc khách hàng bất mãn có thể cố tình gây ra một số thiệt hại. Do đó, bạn phải thường xuyên cập nhật và theo dõi hồ sơ Google business của bạn để kịp thời nhận các thay đổi đó.

Phần kết

Khi ai đó tìm kiếm một cửa hàng địa phương hoặc nhà cung cấp dịch vụ, họ khá gần với việc mua hàng và rất có thể họ sẽ ghé thăm cửa hàng của bạn cùng ngày hôm đó. Cung cấp cho họ càng nhiều thông tin về doanh nghiệp của bạn càng tốt – và theo cách dễ dàng để họ hành động – có thể là sự khác biệt giữa việc có được một khách hàng trung thành mới và mất họ mãi mãi. Vì Google My Business là một công cụ miễn phí, không có lý do gì để thiết lập và để nó bắt đầu làm việc cho bạn.

Để lại lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top