schema-markup-la-gi

Schema là một đoạn mã được thêm vào trong website của bạn. Nó giúp xác định thông tin chính xác nội dung của trang web cho các công cụ tìm kiếm. Schema markup giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hiểu được nội dung website tốt hơn.

Tổng quan Schema markup

Bằng cách khai báo nội dung chính xác, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn và tốt hơn là cung cấp cho họ thông tin họ cần để làm cho nội dung của bạn hiển thị rõ hơn với người đọc trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (lượng tìm kiếm tự nhiên).

Đó chính xác là những gì schema markup và dữ liệu có cấu trúc có thể làm cho trang web của bạn.

Dữ liệu có cấu trúc và schema là gì?

Các công cụ tìm kiếm như Google rất thông minh. Nhưng ngay cả khi Google sử dụng các thuật toán tinh vi, phức tạp nhưng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, robot của Google vẫn không có cách nào dễ dàng để hiểu được nội dung bài viết của bạn.

Ví dụ: các công cụ tìm kiếm có thể khó khăn để xác định rằng con số cụ thể này là xếp hạng đánh giá cho một sản phẩm hay là giá của sản phẩm đó, trừ khi bạn cho nó biết.

Dữ liệu có cấu trúc tồn tại để giải quyết vấn đề bối cảnh này và thông báo rõ ràng cho các công cụ tìm kiếm chính xác những gì trên trang web của bạn.

Đây là định dạng mã phía sau cho phép bạn nói cụ thể với các công cụ tìm kiếm, con số này ở đây là xếp hạng của sản phẩm. Chúng tôi đã cho nó 4,5 sao trên 5. ​​Và con số kia là giá – nó có giá 4,5 đô la.

Khách truy cập của bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy dữ liệu có cấu trúc, nhưng các công cụ tìm kiếm sẽ có thể đọc dữ liệu đó và như bạn sẽ thấy sau này, các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng thông tin này để làm cho trang web của bạn hiển thị rõ hơn và có thể nhấp vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Dữ liệu có cấu trúc có giống như Schema Markup không?

Đôi khi bạn sẽ thấy các thuật ngữ cấu trúc dữ liệu và schema markup được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng trong khi chúng được kết nối chặt chẽ, chúng không hoàn toàn giống nhau.

Vậy sự khác biệt là gì?

Schema markup, được quản lý tại schema.org, là một từ vựng cụ thể cho dữ liệu có cấu trúc mà tất cả các công cụ tìm kiếm lớn trên thế giới đã đồng ý tuân theo.

Nó giống như ngôn ngữ chung của thế giới dữ liệu có cấu trúc – mọi người đều sử dụng và hiểu nó.

Và bởi vì schema markup được tất cả các công cụ tìm kiếm chính chấp nhận, đó là cách tốt nhất để thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn.

Schema Markup trông như thế nào? Có dễ thực hiện không?

Đối với một con người, không có sự khác biệt giữa một trang có đánh dấu lược đồ và một trang không có.

Nhưng nếu bạn nhìn vào mã bên dưới (đó là những gì các công cụ tìm kiếm nhìn thấy), bạn sẽ nhận thấy một cái gì đó như thế này:

schema markup

Đó là những gì bạn cần thêm vào trang web của mình để tận dụng dữ liệu có cấu trúc.

Tất nhiên, bạn không phải nhập mã bằng tay. Vì vậy, chúng tôi tích hợp Schema Pro – để giúp bạn dễ dàng thêm dữ liệu có cấu trúc mà không cần phải thêm mã phức tạp.

Schema Markup làm cho nội dung của bạn dễ nhìn thấy hơn trong các công cụ tìm kiếm
Trong khi Google gợi ý rằng chính dữ liệu có cấu trúc có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong tương lai, không có dữ liệu nào cho thấy việc thêm schema markup vào trang web của bạn sẽ khiến nó xếp hạng cao hơn trong Google ngay bây giờ. Nhưng có dữ liệu cho thấy schema markup có thể giúp bạn có thêm lưu lượng truy cập từ Google mà không phải trả phí. Tuyệt vời chưa!

Đây là lý do tại sao:

Bộ máy tìm kiếm của Google phải thực hiện nhiều thao tác để hiểu được nội dung trang web của bạn. Dữ liệu có cấu trúc là một định dạng chuẩn để cung cấp thông tin về một trang và phân loại nội dung trang. Ví dụ: trên một trang về công thức nấu ăn, sẽ có các loại dữ liệu về nguyên liệu, thời gian nấu và nhiệt độ, lượng calo, v.v.

Dữ liệu có cấu trúc giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác cung cấp cho trang web của bạn một thứ gọi là kết quả phong phú – rich snippet.

Theo cách nói của Google, các kết quả của Rich snippet là các kết quả tìm kiếm vượt ra ngoài liên kết màu xanh tiêu chuẩn, chúng có thể bao gồm một thanh trượt, hình ảnh hoặc các yếu tố giao diện không có văn bản khác.

Kết quả tìm kiếm rich snippet

Kết quả tìm kiếm rich snippet tuân theo định dạng chung giống như kết quả cơ bản của Google. Rich snippet được bổ sung các thuộc tính sau:

  • Xếp hạng sao
  • Công thức nấu ăn thời gian và calo
  • Chi tiết công việc cho các bài đăng công việc
  • Rất nhiều bổ sung có thể khác

Ví dụ: đây là một số kết quả tìm kiếm rich snippet cho công thức nấu ăn:

rich snippet

Thông tin bổ sung hiển thị trên các kết quả này là dành riêng cho loại nội dung. Ví dụ: trang sản phẩm sẽ hiển thị thông tin khác với công thức nấu ăn hoặc thông báo đăng việc hoặc bất kỳ một trong số hơn 25 loại nội dung khác nhau mà Google hỗ trợ.

Rich Cards

Rich card là một loại kết quả tương tác mà Google hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm di động. Ngoài thiết kế thân thiện với thiết bị di động, rich card hỗ trợ các thao tác chạm và vuốt để tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn cho người tìm kiếm trên thiết bị di động.

Đó là những gì bạn cần thêm vào trang web của mình để tận dụng dữ liệu có cấu trúc.

rich snippet

Sơ đồ tri thức

Sơ đồ tri thức của Google là khối lớn xuất hiện bên phải các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google.

Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn, bạn có thể tác động đến thông tin xuất hiện trong kết quả Sơ đồ tri thức và tạo danh sách đầy đủ hơn:

so do tri thuc

Băng chuyền (Carousel)

Băng chuyền là một thùng chứa cho nhiều rich snippet cùng loại trên trang web của bạn.

Tùy thuộc vào chủ đề, Google cũng có thể tạo các Carousel của các mặt hàng tương tự từ các trang web khác nhau.

Vì Carousel cho bạn cơ hội hiển thị nhiều nội dung hơn trong kết quả tìm kiếm thông thường của Google, chúng là một cách tuyệt vời để tăng khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn:

schema la gi

Làm thế nào để rich snippet giúp bạn có thêm lưu lượng truy cập từ Google

Nói một cách đơn giản, rich snippet làm cho trang web của bạn hiển thị rõ hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Xem xét ví dụ này:

Tất cả ba trang web đánh giá xếp hạng cho iPhone X:

iphone x review

Nhưng những ngôi sao nổi bật và thông tin bổ sung thu hút ánh mắt của bạn vào bài đánh giá của CNET ở giữa, phải không?

Và rich snippet có thể làm nhiều hơn là thu hút sự chú ý của người tìm kiếm.

Rich snippet cũng cung cấp thêm thông tin cho người tìm kiếm để giúp họ đưa ra quyết định về kết quả tìm kiếm nào họ nên nhấp vào.

Đó thực sự là một cách tiếp cận hai hướng:

  • Đầu tiên, rich snippet thu hút sự chú ý của độc giả bằng cách cung cấp một cái nhìn độc đáo nổi bật từ một biển các liên kết màu xanh thông thường.
  • Thứ hai, kết quả phong phú cung cấp thêm thông tin và các mục điều hướng hữu ích để giúp người đọc xác định rằng trang web của bạn có những gì họ đang tìm kiếm.

Đặt hai thứ đó lại với nhau và điều đó có nghĩa là trang web của bạn có cơ hội được nhấp vào tốt hơn khi nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền!

Các loại rich snippet mà Google hỗ trợ

Mặc dù bạn đã thấy một vài ví dụ về rich snippet ở trên, Google thực sự hỗ trợ một loạt các loại rich snippet khác nhau.

Chúng được chia thành các Cải tiến (Enhancements) và Loại Nội dung (Content Types).

Các cải tiến không phụ thuộc vào nội dung, trong khi Loại nội dung chỉ áp dụng cho các chủ đề cụ thể.

Các cải tiến bao gồm:

  • Breadcrumb
  • Liên hệ công ty
  • Carousel
  • Logo
  • Liên kết trang tìm kiếm
  • Hồ sơ xã hội

Và các loại nội dung bao gồm:

  • Bài báo
  • Sách
  • Khóa học
  • Bộ dữ liệu
  • Sự kiện
  • Fact Check
  • Việc làm
  • Kinh doanh địa phương
  • Âm nhạc
  • Nghề nghiệp
  • Tệp âm thanh
  • Sản phẩm
  • Món ăn
  • Đánh giá
  • Truyền hình và phim
  • Video
  • Ứng dụng phần mềm – beta
  • Danh sách địa điểm hàng đầu – beta
  • Bảo hiểm trực tiếp – beta

Mỗi Loại nội dung có thông tin bổ sung cụ thể cho chủ đề đó.

Ví dụ: kết quả podcast có thể bao gồm:

  • Một danh sách tập gần đây
  • Một nút phát cho các tập riêng lẻ

Trong khi một cuốn sách sẽ bao gồm thông tin như:

  • Tác giả
  • Ngày xuất bản

Bạn có thể xem các ví dụ cụ thể cho tất cả các Cải tiến và Loại Nội dung tại Thư viện Tìm kiếm của Google.

Bắt đầu với Schema và dữ liệu có cấu trúc ngay hôm nay!

Sẵn sàng để bắt đầu với Schema Pro và dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn?
Schema Pro có thể giúp bạn tự động gặt hái những lợi ích của dữ liệu có cấu trúc trên trang web WordPress của bạn một cách dễ dàng. Chỉ cần khai báo về nội dung của bạn và nó sẽ tự động thêm dữ liệu có cấu trúc JSON-LD ưa thích của Google để tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm và tăng cơ hội xếp thứ hạng cao trên Google Search.

Tính năng tạo Schema được cung cấp sẵn có trong các dịch vụ website của divi. Bạn có thể tạo website tại đây https://divi.vn/tao-web hoặc đến thư viện kiến thức để tìm hiểu thêm.

1 đã nghĩ đến “Schema là gì? Hướng dẫn sử dụng Schema markup”

Để lại lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top