SEO là gì

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, là cách tối ưu trang web để tăng thứ hạng cao trên bộ máy tìm kiếm. Nhờ đó, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web mà không phải trả tiền.

Thuật toán xếp hạng của Google khá phức tạp và luôn thay đổi.Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được SEO website là làm gì? sẽ giúp bạn tạo sự khác biết với đối thủ.

Chúng ta sẽ làm rõ khái niệm SEO là gì? Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể di chuyển đến các mục bạn muốn đọc.

Tối ưu công cụ tìm kiếm

Thuật ngữ SEO (search engine optimization) được nhắc đến nhiều như hiện nay từ khi Google tìm kiếm xuất hiện. Nếu không có Google thì sẽ không có khái niệm SEO!

Mục đích của SEO là tăng thứ hạng trên trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs). Vì vậy, trước tìm hiểu SEO là gì, bạn phải biết công cụ tìm kiếm Google hoạt động như thế nào?

Theo thống kế, gần 75% người dùng sử dụng Google để tìm kiếm thứ gì đó67.60% người dùng nhấn vào 5 vị trí đầu tiên. trị trí từ thứ 6 đến thứ 10 chỉ chiếm 3.73% số lượng nhấp.

Các công cụ tìm kiếm lùng sục nội dung và lập danh mục tất cả nội dung có sẵn trên Internet (các trang web, file PDF, hình ảnh, video, v.v…). Quá trình này gọi là thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Sau đó, Google sẽ xắp sếp nội dung theo mức độ phù hợp với truy vấn. Quá trình này được gọi là xếp hạng website trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

Lập chỉ mục (index)

Một khi website được quét bởi con bọ, trang web đó sẽ được lập chỉ mục. Bạn có thể thấy tốc độ tìm kiếm của Google rất nhanh, chưa tới một giây. Đó là do các trang web đã được xếp vào cơ sở dữ liệu của Google để chờ tìm kiếm. Bạn có thể hiểu, nếu website chưa được lập chỉ mục thì nó sẽ không xuất hiện trên SERPs.

Divi.vn - bo may tim kiem hoat dong nhu the nao 1 1

Tất nhiên ai cũng muốn Google lập chỉ mục trang web của mình. Tuy nhiên, trong số trường hợp, bạn không muốn Google lập chỉ mục các trang đặc biệt nào đó. Các trang này có thể là trang đăng nhập, trang bị trùng lập, các trang nháp,…

Để hướng Googlebot ra khỏi các trang và phần nhất định trên trang web, bạn hãy sử dụng robot.txt.

Robot.txt

Robot.txt là tập tin văn bản được lưu ở thư mục gốc của website.

tenmien.com/robot.txt

Nội dung file này sẽ quyết định phần nào của website sẽ được lập chỉ mục.

Ví dụ file robot.txt chuẩn cho website wordpress:

User-Agent: *
Allow: /wp-content/uploads/
Disallow: /wp-content/plugins/
Disallow: /wp-admin/
 
Sitemap: https://example.com/sitemap_index.xml

User-agent: Dấu * có nghĩa là quy tắc được áp dụng cho tất cả bot tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo…)

Tập tin robot này sẽ không cho phép Google lập chỉ mục URL wp-admin và wp-content/plugins. Vì đây là những trang nhạy cảm, không cần Google lập chỉ mục.

Bạn có thể thêm dường dẫn Sitemap để tối ưu SEO tốt hơn.

Các nội dung mà Googlebot không thể tìm thấy

Nếu bạn muốn trang web hiển thị trên Google, bạn phải đảm bảo rằng chúng cho phép được chỉ mục. Điều quan trọng là đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể tìm tất cả nội dung bạn muốn lập chỉ mục cho toàn bộ website của bạn.

Nội dung bị ẩn sau biểu mẫu đăng nhập

Giải sử, bạn đặt form yêu cầu người dùng phải đăng nhập để xem tiếp nội dung. Googlebot sẽ không thể lập chỉ mục nó.

Nội dung tìm kiếm trên website

Googlebot không lập chỉ mục các lệnh tìm kiếm trên website của bạn. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm ra các nội dung khác, Googlebot có thể lập chỉ mục cho từng trang riêng lẻ đó.

Nội dung như hình ảnh, video

Hiện nay, công nghệ nhận diện hình ảnh của Google rất phát triển. Tuy nhiên, Googlebot vẫn rất khó khăn để hiểu hình ảnh của bạn đang nói về gì. Tốt nhất, bạn hãy thêm mô tả cho hình ảnh của bạn.

Tần suất lập chỉ mục

Tần suất lập chỉ mục tùy thuộc vào lượng truy cập website và độ mới của nội dung. Một số website như các tờ báo lớn được lập chỉ mục rất nhanh so với các web nhỏ hơn.

Bạn có thể kiểm tra website được lập chỉ mục khi nào bằng cách nhấp vào dấu mũi tên nằm kế tên miền.

SEO website cho Google

Các liên kết trong website

Liên kết nội bộ website hay internal link là các liên kết giữa các trang trong website của bạn. Googlebot sẽ lập chỉ mục trang chính và sẽ theo các liên kết để lập chỉ mục các trang khác.

Google xếp hạng như thế nào?

Google chưa bao giờ công bố các tiêu chí xếp hạng. Tuy nhiên, thông qua các diễn đàn SEO, các bài báo được công bố. Chúng ta có thể tập họp lại hơn 200 tiêu chí xếp hạng của Google.

Chúng ta không thể nào tối ưu tất cả tiêu chí này, mà chỉ tập trung vào các tiêu chí được cho là quan trọng nhất. 3 tiêu chí được cho là quan trọng: sự liên quan (thuật toán rankbrain), uy tín (liên kết) và nội dung.

Sự liên quan

Tiêu chí này nói lên sự liên quan giữa từ khóa người dùng tìm kiếm và kết quả trả về.

Ví dụ: khi gõ từ khóa “điện thoại Apple”, Google trả về thông tin điện thoại Apple cho bạn.

Trong ví dụ, có khoảng hơn 5 triệu kết quả trả về có liên quan đến điện thoại Apple. Làm sao Google đánh giá liên kết nào phù hợp nhất? Google sử dụng công nghệ máy học để đánh giá. Đó là RankBrain.

Thuật toán RankBrain

Google gần đây đã thông báo rằng RankBrain là tiêu chí xếp hạng quan trọng thứ ba của Google. RankBrain là thuật toán học máy (AI) mà Google sử dụng để sắp xếp kết quả tìm kiếm. Nó cũng giúp Google xử lý và hiểu các truy vấn tìm kiếm.

thuật toán google rankbrain

Google xử lý hơn 15% số lượt truy vấn tìm kiếm mỗi ngày. Hơn 400 triệu từ khóa, không có từ khóa nào giống nhau. Vì vậy, có những từ khóa mà Google chưa bao giờ gặp.

Với một từ khóa tìm kiếm, nhưng mục đích lại khác nhau. Có người tìm địa điểm, tìm người nào đó, tìm thông tin…

Vì vậy, theo cách hiểu đơn giản nhất, RankBrain là một thuật toán xử lý sử dụng máy học để mang lại kết quả phù hợp nhất cho truy vấn của bạn nhờ vào quá trình so sánh các từ khóa có sẵn.

Mục tiêu của Google là tìm kiếm chính xác những gì người dùng muốn. Nhờ RankBrain, các nội dung liên tục được điều chỉnh xếp hạng dựa vào các chỉ số tương tác người dùng.

Chỉ số tương tác:
  • Nhấp chuột (từ kết quả tìm kiếm)
  • Thời gian trên trang (thời gian mà người dùng đọc trang của bạn trước khi rời đi)
  • Tỷ lệ thoát (tỷ lệ người dùng chỉ xem một trang và rời đi)
  • Pogo-sticking (nhấp vào kết quả không phải trả tiền và sau đó nhanh chóng quay lại SERP để chọn kết quả khác)

Theo như chuyên gia chất lượng Google, Udi Manber:

Bản thân bảng xếp hạng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu nhấp chuột. Nếu chúng tôi phát hiện ra, đối với một truy vấn cụ thể, 80% mọi người nhấp vào # 2 và chỉ 10% nhấp vào # 1. Sau một thời gian chúng tôi nhận ra có lẽ # 2 là mọi người muốn, vì vậy chúng tôi sẽ chuyển đổi nó.

Độ uy tín – Authority

Một trang web uy tín là một trang web đáng tin cậy. Nó được giới thiệu bởi các website khác có uy tín trong ngành. Hay thậm chí được giới thiệu bởi các trang khác trong chính website đó.

Ví dụ 1: hãy quay lại thời điểm trước khi có internet và bộ máy tìm kiếm. Khi bạn muốn mua một dụng cụ chăm sóc sức khỏe nào đó, thì làm sao?

Có thể bạn sẽ liên hệ với các cửa hàng để yêu cầu họ cung cấp thông tin sản phẩm. Tuy nhiên, mèo thường khen mèo dài đuôi. Bạn tin tưởng bao nhiêu phần trăm lời giới thiệu đó.

Bạn có thể hỏi người hàng xóm của mình là một kỹ sư điện tử. Anh bạn này có thể đưa là lời khuyên nhưng đây không phải là chuyên ngành của anh ta.

Cuối cùng, bạn tìm gặp chuyên gia trong ngành. Lời giới thiệu của anh ấy có thể khiến bạn tin tưởng nhất.

Ví dụ 2:

  • Khi được người khác giới thiệu = có uy tín cao

Có rất nhiều người nói với bạn rằng quán ăn A đó rất ngon.

  • Tự mình giới thiệu = tạm chấp nhận

Quán ăn A tự giới thiệu là chúng tôi bán đồ ăn rất ngon.

  • Giới thiệu từ nguồn không tin cậy = uy tín thấp

Quán ăn A bỏ tiền thuê người lạ để nói tốt về mình và giới thiệu cho bạn.

  • Không có giới thiệu = không có uy tín

Đó là quá trình bạn tìm nhiều nguồn giới thiệu uy tín trước khi có câu trả lời tốt nhất.

Bộ máy tìm kiếm cũng hoạt động tương tự. Google sẽ đi tìm kiếm những nguồn tin cậy, uy tín để trả lời câu hỏi của bạn. Càng trả lời chính xác những gì bạn muốn, càng nhiều người dùng Google.

Làm sao Google biết trang nào có uy tín và tin cậy hơn? Google có thuật toán dựa vào các liên kết được trỏ đến website bao gồm Inbound linkinternal link.

Inbound link, Backlink hay liên kết ngược

Liên kết ngược được định nghĩa là liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn. Chúng còn được gọi là backlinks, inbound link, đơn giản vì chúng trỏ về trang web của bạn.

Một backlink trong có 2 phần:

  • Liên kết đến trang của bạn
  • Văn bản mô tả liên kết đó.
backlink

Theo như phân tích của perficient, backlink có hệ số tương quan rất lớn trong thuật toán xếp hạng của Google.

Divi.vn - moi tuong quan giua link va xep hang google 2
Internal link hay liên kết nội bộ

Đây là các liên kết mà bạn sử dụng trong trang web của mình để liên kết đến các trang hoặc nội dung khác. Liên kết nội bộ cung cấp cho người dùng nhiều nội dung hơn để tương tác trên trang web của bạn.

Ví dụ: trong một bài viết, bạn có thể chèn các liên kết đến bài viết khác. Việc này sẽ giúp người dùng có thể đọc thêm các chủ đề khác mà không phải thoát website.

Các liên kết này giúp googlebot dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng website. Nó có thể xác định nội dung liên quan, giúp trang của bạn tăng mức độ liên quan.

Nội dung chất lượng

Nội dung website là tất cả những gì mà người dùng có thể nhận được. Có thể là văn bản, hình ảnh, video…Trong đó, nội dung dạng văn bản chính là nội dung mà bộ máy tìm kiếm cần.

Khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó, sẽ có hàng triệu kết quả trả về.

Làm sao bộ máy tìm kiếm xác định nội dung nào có giá trị với người dùng hơn những cái khác?

Bộ máy tìm kiếm sẽ xếp hạng website dựa vào sự phù hợp giữa nội dung với mục đích truy vấn. Trang web của bạn có khớp với các từ đã được tìm kiếm và giúp giải đáp câu hỏi của người dùng hay không.

Có nhiều trang web spam trên web cố tìm cách vươn lên đầu kết quả tìm kiếm bằng các kỹ thuật như lặp lại từ khóa hay mua các liên kết để tăng PageRank. Các trang web này cung cấp trải nghiệm người dùng rất kém và thậm chí có thể gây hại hay nhầm lẫn cho người dùng của Google. Vì thế, chúng tôi viết các thuật toán để xác định spam và xóa các trang web vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google khỏi kết quả của chúng tôi.

Do đó, nguyên tắc cơ bản để viết bài chuẩn SEO là nội dung phải hướng vào người dùng. Sử dụng từ khóa với tần suất hợp lý.

Tại sao phải SEO website?

Như đã nói, kết quả tìm kiếm không phải trả tiền đến từ thực hành SEO website hiệu quả.

Ngày nay, các SERPs chứa đầy các kết quả bao gồm cả loại liên kết trả tiền hoặc liên kết tự nhiên. Một số ví dụ là các đoạn trích đặc trưng, băng chuyền hình ảnh, băng chuyền video, v.v … Các tính năng SERPs mới tiếp tục xuất hiện, chủ yếu do những gì mọi người đang tìm kiếm. Người dùng mong muốn xem nhiều định dạng hơn như bài viết, hình ảnh, địa điểm hay video.

Google càng ngày càng thông minh và học ngữ cảnh bạn tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn gõ “thời tiết hcm” thì kết quả sẽ cho ra bảng dự báo thời tiết ngay trên trang tìm kiếm. Tương tự, nếu bạn gõ “pizza hcm” thì kết quả sẽ trả về là địa chỉ các tiệm bánh pizza địa phương.

Trong khi các hình thức quảng cáo trả tiền, mạng xã hội hay các nền tảng khác có thể tạo lượng truy cập cho website. Tuy nhiên, phần lớn lưu lượng truy cập là các liên kết tự nhiên. Tại sao vậy?

  • Liên kết tự nhiên thường tạo cảm giác tin tưởng về chất lượng và sự uy tín của nội dung hơn là quảng cáo trả tiền.

Theo thống kê tại Mỹ, chỉ có 2.8% người dùng nhấp vào liên kết quảng cáo.

  • SEO là kênh tiếp thị website rất tốt. Khi bạn tối ưu SEO website đúng, nó sẽ là nguồn truy cập dồi dào trong thời gian dài. Trong khi quảng cáo cần tài trợ liên tục để gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.
  • SEO (Search engine optimization) sẽ giúp cung cấp thông tin tốt hơn cho các công cụ tìm kiếm để nội dung của bạn có thể được lập chỉ mục và hiển thị chính xác trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có cần thuê dịch vụ SEO website hay không?

Tùy thuộc vào ngân sách của bạn, mức độ phức tạp của trang web, bạn có thể tự mình thực hiện một số tối ưu SEO cơ bản. Hoặc, bạn có thể thuê dịch vụ SEO website của các chuyên gia. Dù bằng cách nào cũng được!

Có rất nhiều công ty tư vấn dịch vụ SEO, nhưng có thể khác nhau về chất lượng. Bạn cần phải chọn lựa kỹ một công ty cung cấp dịch vụ SEO tốt nhất có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Các công ty cung cấp dịch vụ SEO không uy tín có thể làm website của bạn bị cấm bởi Google.

SEO mũ trắng hay SEO mũ đen

Chúng tôi chỉ khuyên bạn thực hành SEO mũ trắng. Các thực hành SEO mũ đen có rủi ro dẫn đến website bị cấm bởi Google.

seo mũ trắng hay mũ đen

“SEO mũ trắng” đề cập đến các kỹ thuật SEO tuân thủ quy tắc công cụ tìm kiếm. Chiến lược trọng tâm là cung cấp nhiều giá trị hơn cho mọi người.

“SEO mũ đen” đề cập đến các chiến lược spam / đánh lừa các công cụ tìm kiếm. Mặc dù SEO mũ đen vẫn tồn tại. Nhưng khả năng bị hạ tín nhiệm bởi Google là rất cao. Thậm chí bị xóa khỏi chỉ mục của Google.

Có các website bị phạt dẫn đến phá sản doanh nghiệp. Đó là một lý do để chọn một nhà cung cấp dịch vụ SEO uy tín. Hoặc bạn có thể tự làm SEO cho website của mình.

Các kỹ thuật tối ưu cho Google

Các nguồn tham khảo

Google luôn giúp bạn phát triển website. Thậm chí, Google có xuất bản hướng dẫn cho người mới bắt đầu. Bạn có thể tìm hiểu khái niệm SEO là gì tại đây.

Google hỗ trợ quản trị trang web và SEO thông qua Diễn đàn trợ giúp trung tâm quản trị trang web.

Mặc dù các nguyên tắc quản trị trang web khác nhau từ công cụ tìm kiếm, các nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên:

Đừng cố gắng lừa các công cụ tìm kiếm.

Thay vào đó, cung cấp cho người dùng của bạn một trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời. Để làm điều này, hãy làm theo hướng dẫn của công cụ tìm kiếm và thực hiện ý định của người dùng.

Nguyên tắc cơ bản của bộ máy tìm kiếm

Nên làm:

  • Tạo các trang chủ yếu cho người dùng, không phải công cụ tìm kiếm
  • Cung cấp nội dung rõ ràng, sâu sắc, hấp dẫn và dễ tìm trên website của bạn
  • Đừng lừa dối người dùng của bạn
  • Tránh các thủ thuật nhằm cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm
  • Hãy suy nghĩ về những gì làm cho trang web của bạn độc đáo, có giá trị hoặc hấp dẫn
  • Ảnh hưởng xã hội và chia sẻ xã hội có thể tác động đến xếp hạng
  • Tốc độ trang rất quan trọng
  • Tận dụng thuộc tính thẻ mô tả hình ảnh.

Cần tránh:

  • Nội dung được tạo tự động
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Tham gia vào các chương trình mua bán liên kết
  • Các nội dung trùng lập
  • Che giấu – hiển thị công cụ tìm kiếm khác với khách truy cập
  • Văn bản ẩn và các liên kết
  • Các web dummy- các website không liên quan được tạo ra để chuyển hướng truy cập đến website của bạn.

Tối ưu cho Google địa phương

Nếu doanh nghiệp hoạt động tại địa phương, có địa điểm cụ thể, thì có thể tạo Google My Business. Đối với các doanh nghiệp địa phương, Google có các nguyên tắc chi phối những gì bạn nên và không nên làm trong việc tạo và quản lý các danh sách này.

Nguyên tắc cơ bản:

  • Hãy chắc chắn rằng bạn đủ điều kiện để đưa vào chỉ mục Google Doanh nghiệp của tôi. Bạn phải có một địa chỉ thực, phục vụ khách hàng trực tiếp tại địa điểm của bạn (như cửa hàng bán lẻ) hoặc tại địa chỉ của khách (như thợ sửa ống nước)
  • Thông tin trung thực và chính xác tất cả dữ liệu của bạn, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ trang web, ngành nghề, giờ hoạt động và các tính năng khác.

Cần tránh:

  • Tạo danh sách Google Doanh nghiệp của tôi cho các địa chỉ không đủ điều kiện
  • Việc trình bày sai bất kỳ thông tin kinh doanh cốt lõi nào của bạn, bao gồm cả việc nhồi nhét vào tên doanh nghiệp của bạn với các từ khóa địa lý hoặc dịch vụ hoặc tạo danh sách cho các địa chỉ giả mạo
  • Sử dụng văn phòng ảo thay vì địa chỉ đường phố xác thực
  • Lạm dụng phần đánh giá của danh sách Google My Business. Giả mạo các đánh giá đối thủ hoặc chính bạn

Hãy hiểu mục đích của người dùng

Thay vì vi phạm các nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm để xếp hạng cao hơn. Bạn hãy tập trung vào việc hiểu và thực hiện ý định của người dùng. Khi một người tìm kiếm một cái gì đó, họ có một kết quả mong muốn. Cho dù đó là câu trả lời, vé xem phim hay hình ảnh ca sĩ nào đó.

Nếu một người thực hiện tìm kiếm món ăn. Ý định của họ là tìm kiếm các quán ăn hay là cách nấu món ăn?

SEO website là cách cung cấp cho họ nội dung mong muốn theo đúng ý định của họ.

Đo lường hiệu quả SEO

KPI (các chỉ số hiệu suất chính) sẽ đo lường hiệu quả SEO website.

Dưới đây là một số KPI phổ biến để giúp bạn bắt đầu:

  • Doanh số
  • Lượt tải về
  • Lượt đăng ký email
  • Lượt liên hệ
  • Số cuộc gọi.

Nếu bạn là doanh nghiệp địa phương và đã đăng ký trên Google my business. KPI có thể bao gồm:

  • Lượt nhấp để gọi
  • Nhấp để truy cập
  • Nhấp để mua hàng.

Tỷ lệ chuyển đổi

Bạn có thể thắc mắc các chỉ tiêu về xếp hạng và lưu lượng truy cập không có trong danh sách ở trên.

Bạn mong muốn tìm hiểu SEO website là gì? làm sao để tăng thứ hạng và thu hút nhiều lượt truy cập? Nhưng đó không phải là mục tiêu sau cùng của bạn.

Thực sự, tỷ lệ chuyển đổi mới là KPI tối thượng để phát triển website. Bạn chọn tỷ lệ chuyển đổi nào dưới đây?

  • 2.000 khách truy cập hàng tháng và 5 người điền vào mẫu liên hệ?
  • Hoặc là… 500 khách truy cập hàng tháng và 30 người điền vào mẫu liên hệ?

Nếu bạn sử dụng SEO để tăng lưu lượng truy cập đến trang web của mình cho mục đích chuyển đổi, chúng tôi hy vọng bạn sẽ chọn thứ 2.

Trước khi bắt tay vào SEO, hãy chắc chắn bạn đã đặt ra các mục tiêu kinh doanh của mình. Sau đó sử dụng SEO để thực hành nó.

Nghiên cứu từ khóa

Bạn đã biết được bộ máy tìm kiếm hoạt động như thế nào. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách chọn từ khóa khi làm SEO.

Bộ máy tìm kiếm và người dùng sẽ có cái nhìn khác nhau về cung một nội dung website của bạn. Những gì Google thấy chỉ là những đoạn mã. Còn người dùng sẽ nhìn thấy giao diện, hình ảnh, văn bản và ngữ cảnh.

Divi.vn - su nhau giua view google bot va nguoi dung 3

Sức mạnh của nghiên cứu từ khóa nằm ở việc hiểu rõ hơn thị trường mục tiêu của bạn và cách người dùng đang tìm kiếm nội dung, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Nghiên cứu từ khóa cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm cụ thể có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi như:

  • Con người tìm kiếm những gì?
  • Có bao nhiêu người đang tìm kiếm nó?
  • Họ muốn thông tin đó ở định dạng nào?

Lập kế hoạch

Trước khi bắt tay vào SEO website, bạn nên tìm hiểu đối tượng của bạn là ai. Giữa việc bạn muốn SEO từ khóa nào đó với từ khóa người dùng tìm kiếm là rất khác nhau. Đôi khi bạn muốn SEO từ khóa đó theo ý bạn nhưng không có ai tìm kiếm nó. Đó là việc làm hết sức tốn thời gian và tiền bạc.

Vì vậy, hiểu được ý định người dùng là bước lập kế hoạch rất quan trọng trong chiến lược SEO của bạn.

Ví dụ: nếu bạn muốn SEO cửa hàng bán kem trực tuyến. Bạn phải cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Những loại kem, món tráng miệng, đồ ăn nhẹ, vv mà mọi người đang tìm kiếm?
  • Ai đang tìm kiếm? Độ tuổi bao nhiêu? Giới tính nào?
  • Khi nào mọi người tìm kiếm kem, đồ ăn nhẹ, món tráng miệng, vv? Mùa nào là mùa cao điểm trong năm. Như mùa hè chẳng hạn.
  • Họ thường dùng từ khóa gì?
  • Người dùng đang ở đâu?

Đặt những câu hỏi này là một bước lập kế hoạch quan trọng. Nghiên cứu đối tượng tốt giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp hơn.

Xác định từ khóa

Đầu tiên xác định vài từ khóa chính cho lĩnh vực kinh doanh của bạn. Bạn có thể nhập các từ khóa đó vào một công cụ nghiên cứu từ khóa để khám phá lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng và các từ khóa tương tự.

Khi bạn nhập từ khóa chính của mình vào một công cụ nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ bắt đầu khám phá các từ khóa khác, câu hỏi phổ biến và chủ đề mà bạn chưa nghĩ ra.

Divi.vn - %C3%9D t%C6%B0%E1%BB%9Fng t%E1%BB%AB kh%C3%B3a 501 898 8264 Google Ads 4

Trong ví dụ ở trên, khi tìm kiếm từ “kem tươi“. Google đưa ra gợi ý có khoản 106 ý tưởng từ khóa liên quan. Bảng bên dưới hiển thị số lượng truy cập, mức độ cạnh tranh cho từng ý tưởng đó.

Trong quá trình khám phá các từ khóa liên quan, bạn sẽ nhận thấy rằng lượng tìm kiếm của các từ khóa đó thay đổi rất nhiều. Các từ khóa có lượng truy cập nhiều thường có điểm cạnh tranh rất cao, mặc dù bạn đang muốn SEO từ khóa đó.

Trong một số trường hợp, có thể bạn nên nhắm mục tiêu các cụm từ có lượng tìm kiếm thấp hơn vì chúng ít cạnh tranh hơn.

Lưu lượng tìm kiếm

Số lượng tìm kiếm cho từ khóa đó càng nhiều thì càng cạnh tranh cao. Đây là nhóm các từ khóa khó để SEO lên hạng cao của Google. Các thương hiệu lớn thường chiếm 10 kết quả hàng đầu cho các từ khóa có khối lượng lớn. Nếu bạn đang theo đuổi các từ khóa này, có thể bạn sẽ mất nhiều năm nỗ lực để cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn có thể tìm đường ngách. Trong SEO, chúng tôi gọi là những từ khóa đuôi dài.

Từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài (long tail keyword) đúng như tên gọi của nó, là cụm từ tìm kiếm với số từ dài hơn. Độ dài của chúng làm cho chúng cụ thể hơn các tìm kiếm với ít từ hơn.

Khi bạn tìm từ “bánh mì” trên Google, bạn sẽ nhận được nhiều gợi ý khác nhau cho từ khóa đó.

Divi.vn - tu khoa duoi dai 5

Từ ví dụ trên, “bánh mì” là từ khóa ngắn. Các biến thể của nó như “bánh mì bơ tỏi”, “bánh mì hoa cúc”… là những từ khóa đuôi dài.

Lợi ích của khóa đuôi dài

Thật tuyệt vời xếp hạng cao các từ khóa có 50.000 tìm kiếm mỗi tháng hoặc thậm chí 5.000 tìm kiếm mỗi tháng. Nhưng thực tế, số lượng tìm kiếm những từ khóa ngắn này chỉ chiếm một phần nhỏ so với tổng lưu lượng tìm kiếm. Trong một số trường hợp, các từ khóa quá ngắn, không thể diễn đạt hết ý định của người dùng.

Divi.vn - luu luong tu khoa duoi dai 6

Ví dụ về quán kem tươi. Từ khóa “kem tươi” có ~ 10N lượt tìm kiếm hàng tháng. Tuy nhiên, kem tươi còn quá chung chung, chưa làm rõ là khách hàng muốn ăn loại kem cụ thể nào.

Rủi ro cho bạn là khi người dùng tìm từ khóa này, có thể họ sẽ thoát ngay khi vừa xem website của bạn vì nó không phải là thứ họ tìm. Khi mà tỷ lệ thoát sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng trên Google.

Ví dụ khác về ngữ cảnh tìm kiếm. Người dùng gõ chữ “kem tươi” nhưng thực sự là họ đang tìm quán kem hay họ đang tìm công thức làm kem tươi hay họ tìm nguyên liệu làm kem tươi.

Từ khóa đuôi dài giúp bạn tạo nội dung giống với ngôn ngữ người dùng hơn. Từ khóa đuôi dài cụ thể hơn, vì vậy người dùng có nhiều khả năng biết những gì họ đang tìm kiếm và do đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

SEO khóa đuôi dài

Ví dụ: khi tìm từ “giảm cân”, bạn được Google gợi ý các từ khóa đuôi dài mà người dùng hay tìm.

Divi.vn - giam can T%C3%ACm v%E1%BB%9Bi Google 7

Thêm các từ khóa đuôi dài vào nội dung liên quan giúp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng hơn.

Mặt khác, các từ khóa đuôi dài thường có tỷ lệ cạnh tranh thấp và giá quảng cáo thấp. Nếu bạn đang chạy quảng cáo, cách tiếp cận này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí tiếp thị.

Ví dụ với từ khóa “bánh kem”

Từ khóaGiá click chuột (min)Giá click chuột (max)
Bánh kem1.046 ₫9.991 ₫
công thức làm bánh kem50 ₫2.319 ₫
phô mai cream cheese464 ₫1.623 ₫
dụng cụ trang trí bánh kem498 ₫1.402 ₫
bánh kem dolce vita798 ₫1.199 ₫

Các chiến lược từ khóa

Giờ đây, bạn đã biết được lưu lượng tìm kiếm của từng từ khóa. Bây giờ bạn hãy phân tích các từ khóa đó theo mức độ cạnh tranh, vị trí địa lí, hoặc theo vùng địa lý.

Mức độ cạnh tranh

Chúng ta có 2 chiến lược cạnh tranh.

  • Chiến lược theo đuổi. Bạn tìm kiếm những từ khóa có lượng truy cập cao nhưng đối thủ của bạn chưa được xếp hạng cao.
  • Chiến lược đối đầu. Bạn tối ưu SEO cho chính từ khóa mà đối thủ đang được xếp hạng cao.

Từ khóa theo mùa

Xây dựng từ khóa theo mùa giúp bạn đón đầu các xu hướng. Bạn có thời gian chuẩn bị các nội dung cho từ khóa đó trước khi lưu lượng tìm kiếm tăng cao.

Ví dụ: giả sử bạn kinh doanh kem tươi. Bạn có thể dùng Google trend để khám phá đỉnh xu hướng của nó. Bạn sẽ thấy nhu cầu kem tươi sẽ tăng cao những tháng mùa hè và giảm vào những tháng mùa đông như biểu đồ bên dưới.

Divi.vn - kem t%C6%B0%C6%A1i Kh%C3%A1m ph%C3%A1 Google Xu h%C6%B0%E1%BB%9Bng 8

Từ khóa theo vùng

Bạn có thể thu hẹp đối tượng khách hàng bằng cách khoanh theo vùng địa lý. Nghiên cứu theo vùng địa lý có thể giúp làm cho nội dung của bạn phù hợp hơn với đối tượng mục tiêu của bạn.

Divi.vn - kem t%C6%B0%C6%A1i theo v%C3%B9ng Kh%C3%A1m ph%C3%A1 Google Xu h%C6%B0%E1%BB%9Bng 9

Xác định ngữ cảnh nội dung

Vấn đề của Google là làm sao xác định được loại nội dung mà khách hàng muốn thấy.

Định dạng mà Google chọn để hiển thị kết quả tìm kiếm tùy thuộc vào mục đích của truy vấn. Google mô tả các ý định này trong Nguyên tắc người đánh giá chất lượng của họ.

Có bốn loại ý định tìm kiếm chính.

  • Truy vấn thông tin – người tìm kiếm cần thông tin; chẳng hạn như tên của một ca sĩ hoặc diện tích của nước Việt nam
  • Truy vấn điều hướng – người dùng muốn tìm kiếm địa điểm nào đó trên internet
  • Truy vấn giao dịch – người dùng muốn làm một cái gì đó; chẳng hạn như mua vé máy bay hoặc một cuốn sách
  • Truy vấn so sánh – khi người dùng muốn đánh giá sản phẩm này với sản phẩm khác
  • Tìm kiếm địa phương – khi người dùng muốn tìm một quán ăn hay tiệm hớt tóc gần nhà.

Google đã đánh giá chặt chẽ hành vi của hàng nghìn tỷ tìm kiếm trong nỗ lực cung cấp nội dung mong muốn nhất cho mỗi từ khóa cụ thể.

Và hiểu được mục đích tìm kiếm là một phần LỚN để thành công với chiến lược SEO.

Tương tác người dùng

Câu hỏi là làm sao Google biết được trang web của bạn có phù hợp với ý định người dùng hay không?

Thực tế, Google giám sát rất chặt chẽ hành vi tìm kiếm của người dùng. Giả sử trang web của bạn đang đứng hạng 1 trên Google. Khi người dùng nhấn vào liên kết và truy cập website của bạn, nhưng lập tức quay trở lại để tìm trang khác. Lí do trang web của bạn cung cấp nội dung không như họ mong muốn.

Và nếu người dùng thoát ra trang web của bạn lập tức sau khi truy cập, điều đó thật sự tồi tệ. Google đánh giá tiêu chí này bằng tỷ lệ thoát trang web.

Divi.vn - tuong tac nguoi dung anh huong den xep hang seo 10

Trang web mà người dùng ở lại lâu trên đó, chứng tỏ nó rất hữu ích. Đây cũng là cách mà Google xếp hạng trang web của bạn. Làm sao để xây dựng nội dung hữu ích? Bạn hãy đọc tiếp phần SEO onpage trong các phần sau.

Kỷ thuật SEO tối ưu cho Google

Có lẽ, bạn đã nghe các cụm từ như “thiết kế web chuẩn SEO”, “website chuẩn SEO” được quảng bá rất nhiều. Nhưng như thế nào mới gọi là chuẩn SEO? hãy xem tiếp phần dưới sẽ giải thích cho bạn.

Thiết kế web chuẩn SEO là một chủ đề lớn, bao gồm nhiều tiêu chí kỹ thuật. Thành thật mà nói, bạn không cần quá lo lắng website chuẩn SEO hay không nếu bạn đang dùng WordPress.

Sau đây là một số công việc cần kiểm tra nếu muốn website được tối ưu tốt cho Google.

Google Search Console

Google Search Console (GSC) là ứng dụng kiểm tra toàn diện sức khỏe website của Google. Để sử dụng GSC, bạn cần phải xác minh bạn đang sở hữu trang web.

GSC sẽ thống kê có bao nhiêu người truy cập trang web của bạn. Họ làm gì trên web của bạn. Họ đến từ đâu. Và nhiều thứ khác nữa.

GSC cho phép bạn gửi trực tiếp sơ đồ trang web lên Google. Bạn có thể xem có bao nhiêu trang được lập chỉ mục, có bao nhiêu lỗi…

Sử dụng cấu trúc URL thân thiện với SEO

URL thân thiện là một địa chỉ Web dễ đọc và bao gồm các từ mô tả nội dung của trang web.

Ví dụ: đây là URL không thân thiện với người dùng và Google.

"www.domain.com/section/support/default.aspx?id=1&lang=en".

Đây là cấu trục URL thân thiện.

"www.domain.com/section/support/ky-thuat".

Khi tối ưu URL, bạn hãy cân nhắc:

  • URL nhất quán: bạn có danh mục như divi.vn/cafe. Bạn hãy chắc rằng các bài viết về cafe chứa trong URL này.
  • Từ khóa trong URL: như đã nói nhiều lần, bạn đừng chèn quá nhiều từ khóa, 1 là đủ.
  • Độ dài URL: càng xúc tích càng tốt. Tốt nhất là 50-60 từ là hợp lý.

Có nên thay đổi URL không?

Câu hỏi đặt ra là bạn có nên thay đổi URL khi đã xuất bản bài đăng? Việc này còn tùy thuộc vào bạn có muốn thay đổi. Nhưng, chúng tôi khuyên bạn không nên thay đổi trừ khi có lí do nào đó. Thay vào đó, nếu bạn có ý tưởng mới, hãy tạo bài viết khác với URL bạn muốn thay đổi.

Nhưng nếu bạn quyết định tối ưu các URL cũ, bạn có thể dùng kỹ thuật 301 redirect để chuyển hướng các URL cũ sang URL mới. Và nếu cấu trúc mới này dẫn đến nhiều trang có nội dung tương tự, hãy đặt nó thành URL chuẩn (canonical URLs).

Đo lường và tối ưu hóa cho PageSpeed

Google đánh giá rất cao về tốc độ tải trang của website. Trong thông báo năm 2018, Google đã khẳng định yếu tố tốc độ website sẽ được đánh giá và xếp hạng.

Bạn có thể kiểm tra điểm tối ưu trang web thông qua PageSpeed Insights tool. Nhưng hãy nhớ, trải nghiệm người dùng là quan trọng nhất. Bạn đừng cố đạt 100 điểm pagespeed nhưng nội dung trang web không mang lại giá trị người dùng.

Website có thời gian tải càng chậm sẽ càng giảm tỷ lệ chuyển đổi. Thời gian tải trang trung bình khuyến nghị là 1-3 s theo Google.

Bạn có thể kiểm tra thời gian tải trang bằng Chrome, nhấn F12, chọn network. Tiếp tục nhấn F5 vài lần.

Divi.vn - toc do tai website 11

Sử dụng HTTPS

Theo thống kê của Mozcast, có hơn 97.4% website sử dụng HTTPS.

Kiểm tra website của bạn có được bật HTTPS chưa bằng cách xem thanh trình duyệt.

Divi.vn - kiem tra kich hoat https 12

Và Google Chrome đã bắt đầu hiển thị một cảnh báo lớn khi bạn truy cập một trang web mà không an toàn.

Vẫn đề nữa là chuyển hướng từ HTTP sang HTTPS. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra xem website của bạn có được chuyển hướng đúng cách hay không.

Trên thanh trình duyệt, bạn hãy nhập địa chỉ URL với nhiều dạng khác nhau:

http://domain.com
http://www.domain.com
https://domain.com
https://www.domain.com

Nếu bạn thiết lập đúng, thì tất cả sẽ quy về https://www.domain.com hoặc https://domain.com (tùy thuộc bạn có sử dụng www hay không www)

Cấu trúc trang web và liên kết nội bộ

Nếu website của bạn chỉ có 5-6 trang, thì chi tiết này cũng không có gì khác biệt.

Trường hợp, website của bạn có hàng trăm, hoặc hàng ngàn trang khác nhau. Thì cấu trúc trang web và liên kết nội bộ sẽ có vài trò của nó.

Giả sử bạn có rất nhiều trang, bạn phải tạo sơ đồ tổ chức để quản lý chúng (hay gọi là “phân cấp”). Các trang của bạn sẽ được phân theo các danh mục liên quan. Từ đó, bạn dễ dàng đi liên kết nội bộ cho các trang ưu tiên hơn.

Để đi liên kết nội bộ trong bài viết, bạn phải có hệ thống phân loại khoa học. Và khi chèn liên kết nội bộ, hãy sử dụng các từ khóa trong anchor link.

Ví dụ: thay vì chèn liên kết kiểu “nhấn vào đây”. Bạn hãy mô tả luôn từ khóa mà liên kết này nhắm tới; như “hướng dẫn SEO cho người mới”

Tối ưu cho di động

Ngày nay, số người sử dụng di động để duyệt web càng nhiều. Vì vậy, đây là yếu tố bạn không thể bỏ qua.

Vì thuật toán Google ưu tiên ứng dụng di động đầu tiên. Điều đó có nghĩa là phiên bản di động của trang web của bạn là phiên bản chính của Google.

Vì vậy, nếu trang web của bạn tải nhanh trên máy tính để bàn, nhưng tải chậm trên thiết bị di động, Google sẽ xem xét trang web của bạn đang tải chậm.

Nếu bạn đã xác minh website của mình trong Search Console, bạn có thể xem liệu trang web của mình có bất kỳ vấn đề về khả năng sử dụng di động nào hay không.

Bạn có thể kiểm tra khả năng tương thích trên di động bằng công cụ của Google.

Mẹo: Google khuyến cáo không sử dụng Popup quảng cáo trên thiết bị di động. Việc này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả xếp hạng trang web của bạn.

Các trang hiển thị quảng cáo xen kẽ như Popup cung cấp trải nghiệm kém hơn cho người dùng so với các trang khác nơi nội dung có thể truy cập ngay lập tức.

Cài đặt Google Analytics

Bạn không thể biết được nỗ lực SEO website của bạn có kết quả không nếu không có công cụ theo dõi. Google Analytics sẽ giúp bạn thống kê và theo dõi website một cách toàn diện.

Nhờ Google Analytics (GAs) có thể giúp các chiến dịch SEO của bạn diễn ra suôn sẻ:

  • Bạn có thể dễ dàng theo dõi (và trực quan hóa) các thay đổi trong lưu lượng truy cập không phải trả tiền theo thời gian.
  • Bạn có thể xác định trang nào mang lại lưu lượng truy cập nhiều nhất từ ​​các công cụ tìm kiếm
  • Google Analytics giúp dễ dàng theo dõi cách khách truy cập trang web tương tác với trang web của bạn. Các số liệu như tỷ lệ thoát và số lần xem trang giúp bạn phân tích nội dung của bạn có đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không.

Ngoài ra, bạn thậm chí có thể thiết lập theo dõi chuyển đổi trong GAs. Bằng cách đó, bạn có thể biết liệu lưu lượng truy cập đến từ SEO có thực sự chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và doanh số hay không.

SEO onpage là gì?

SEO Onpage là kỹ thuật tối ưu trên chính trang website của bạn. Nhằm mục đích làm cho Google có thể tìm trang web, lập chỉ mục và xếp hạng dễ dàng. Ít ra, SEO onpage là thủ thuật bạn có thể kiểm soát và dễ dàng thực hiện trên website.

Google quét website của bạn để tìm các từ và cụm từ khóa liên quan. Khi google phát hiện các nội dung giống với từ khóa tìm kiếm, Google bảo “đây là nội dung có liên quan cần tìm“.

Bên dưới là các kỹ thuật SEO onpage mà chúng tôi thường áp dụng cho website Divi.vn.

Xây dựng nội dung chất lượng

Một điều chắc chắn, khi nội dung của bạn càng hay, thì cơ hội xếp hạng càng cao trên Google. Nhưng để viết một nội dung có chất lượng, bạn phải học cách viết nội dung làm sao cho chuẩn SEO nhất. Bên dưới là một số gợi ý bạn có thể sử dụng.

Nội dung cho trang sản phẩm và dịch vụ

Các trang giới thiệu sản phẩm và dịch vụ phải có nội dung khác biệt. Bạn không thể bố cục trang giới thiệu sản phẩm như một bài blog. Trang sản phẩm hay dịch vụ có nhiệm vụ là chuyển đổi tỷ lệ mua hàng của bạn. Do đó, bạn nên tập trung vào các tính năng, lợi ích của sản phẩm. Hoặc thêm các nút kêu gọi hành động (call-to-act) để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tạo một trang Blog chất lượng

Đây là một chi tiết quan trọng khi làm SEO mà thường bị bỏ qua hoặc không quan tâm lắm. Đối với SEO website, nội dung là vua (content is king). Và bạn không thể tạo nội dung ở đâu nhiều bằng trang Blog.

Khi bạn có một trang Blog chất lượng, thì khả năng thu hút truy cập là rất lớn.

Trên thực tế, HubSpot nhận thấy rằng các website xuất bản nội dung một cách thường xuyên sẽ có lưu lượng truy cập nhiều hơn 350% so với những website còn lại.

Thêm nữa, số liệu thống kê mới nhất từ ​​WordPress tiết lộ rằng 70 triệu bài đăng trên blog xuất hiện mỗi tháng.

Tạo nội dung tốt hơn đối thủ

Google xếp hạng các website rất cao nếu nó cung cấp câu trả lời tốt nhất cho người dùng. Với hơn 70 triệu bài đăng chỉ riêng cho WordPress hàng tháng, chắc chắn rằng tất cả các nội dung đều được xuất bản. Thế thì làm sao bạn có thể chen chân vào một rừng các bài viết đã được xếp hạng trên Google? Chỉ có một cách.

Hãy làm tốt hơn đối thủ 200%

Nghiên cứu các bài viết của đối thủ về một từ khóa nào đó. Tìm ra những điểm mà bài viết này chưa làm giải đáp nhu cầu của người dùng, bạn hãy bổ sung nó trong bài viết của bạn.

Nếu đối thủ viết 300 từ về một vấn đề, bạn hãy viết 600 từ. Nếu đối thủ viết 5000 từ, bạn hãy viết 10.000 từ. Tất cả các ngóc ngách được giải thích đầy đủ, chi tiết thì sẽ có cơ hội được xếp hạng cao trên SERPs.

Mẹo: nếu bạn đã có bài viết cũ. Cách tốt nhất là hãy chỉnh sửa nó. Google rất thích nội dung mới. Do đó, bạn hãy thoải mái thêm các ý mình còn thiếu, trau chuốt, chèn thêm vài từ khóa. Sau khi cập nhật, hãy chia sẻ nó lên các nền tảng khác nhau.

Những việc cần tránh khi tạo nội dung

Nội dung trùng lập

Nội dung trùng lập là nội dung đã được chia sẻ bởi nhiều website hoặc trong nội bộ website. Điều này có thể bao gồm lấy nội dung và xuất bản lại nguyên trạng hoặc sửa đổi nội dung một chút trước khi xuất bản lại mà không cần thêm bất kỳ nội dung hoặc giá trị gốc nào. Google dùng thuật toán để ẩn đi những nội dung trùng lặp. Do đó, tốt nhất là bạn hãy tự tạo nội dung độc đáo của riêng mình.

Nhồi nhét từ khóa

Rất nhiều người mới làm SEO nghĩ rằng, càng chèn nhiều từ khóa càng được xếp hạng cao. Có 2 lí do bạn không nên làm như thế.

  • Công cụ tìm kiếm sẽ hạ cấp trang web trên SERPs
  • Tạo ra đoạn văn bản giống như được viết bởi robot.

Ví dụ: chúng tôi bán kem tươi nhà làm. Kem tươi nhà làm của chúng tôi được làm bằng tay. Nếu bạn muốn mua kem tươi nhà làm, vui lòng liên hệ với các nhân viên về kem tươi nhà làm của chúng tôi tại [email protected]

Nội dung tự động tạo

Có thể cho rằng một trong những hình thức gây khó chịu nhất cho nội dung chất lượng thấp là loại được tạo tự động hoặc được lập trình với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm và không giúp ích người dùng.

Bạn có thể nhận ra một số nội dung được tạo tự động khí thấy nó ít có ý nghĩa khi đọc; chúng là những từ kỹ thuật, nhưng được xâu chuỗi bởi một chương trình chứ không phải là một con người.

Điều đáng chú ý là những tiến bộ trong học máy đã góp phần tạo ra nội dung tự động tinh vi hơn.

Cloaking

Cloaking hay che dấu là cách làm cho nội dung hiển thị khác nhau giữa bộ máy tìm kiếm và con người.

Ví dụ: làm ẩn đi các đoạn văn bản chứa từ khóa. Người dùng không thể nhìn thấy nhưng Googlebot sẽ nhìn thấy đoạn văn bản ẩn này.

Việc che giấu được coi là vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google vì nó cung cấp cho người dùng các kết quả khác với mong đợi.

Tối ưu thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề của trang là một phần tử HTML. Nó mô tả, chỉ định tiêu đề của một trang web cụ thể.

Mỗi trang web của bạn nên có một thẻ tiêu đề mô tả, ngắn gọn. Những gì bạn nhập vào trường thẻ tiêu đề sẽ hiển thị ở trong kết quả tìm kiếm.

Thẻ tiêu đề chính là điểm nhấn đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi tìm kiếm. Một thẻ tiêu đề gây cảm xúc sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột. Như chúng tôi đã nói ở trên, càng nhiều lượt tương tác, website càng được xếp hạng cao trên Google.

SEO website giờ đây không phải là những thủ thuật dòng lệnh, mà là tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng.

Cách tối ưu thẻ tiêu đề.

Dùng từ khóa: bạn nên chèn ít nhất từ khóa chính trong tiêu đề.

Từ khóa không những giúp Google đánh giá độ liên quan mà còn giúp cho người dùng biết được website của bạn đang nói về vấn đề gì. Đặt từ khóa tại đầu câu sẽ giúp người dùng nhanh chóng nhận ra chủ đề website của bạn.

Độ dài tiêu đề: trung bình 50-60 từ. Nếu dài hơn, Google sẽ cắt bớt.

Cũng đừng ràng buộc tiêu đề của bạn phải chính xác 60 từ. Nếu tiêu đề bạn trên 60 từ nhưng nó diễn đạt đầy đủ ý nghĩa thì bạn cứ việc để.

Thương hiệu: nếu bạn muốn khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn hãy thêm nó vào tiêu đề.

Ví dụ: divi.vn -thiết kế website chuyên nghiệp

Tối ưu thẻ mô tả

Google không còn sử dụng thẻ mô tả để làm tiêu chí xếp hạng. Vậy bạn không cần phải làm nó?

Ngược lại, thậm chí bạn còn phải viết thẻ mô tả sao cho hấp dẫn. Tại sao?

Khi trang website xuất hiện trên trang tìm kiếm Google, sẽ có 2 phần:

  • Thẻ tiêu đề
  • Thẻ mô tả

Nếu website không có thẻ mô tả, người dùng không biết cụ thể trang web của bạn nói về cái gì. Và họ sẽ bỏ qua. Do đó, thẻ tiêu đề giúp bạn được xếp hạng cao, thẻ mô tả thu hút người dùng nhấn vào liên kết của bạn.

Mẹo: Sử dụng từ khóa chính của bạn trong mô tả của bạn. Khi ai đó tìm kiếm cụm từ đó, Google sẽ in đậm từ khóa của bạn để giúp trang web của bạn nổi bật hơn trong SERPs.

Tối ưu thẻ heading (h1-h6)

Thẻ tiêu đề là một yếu tố HTML được sử dụng để chỉ định các tiêu đề nội dung. Thẻ tiêu đề chính, được gọi là H1, thường được dành riêng cho tiêu đề của trang. Mỗi trang chỉ nên có một thẻ tiêu đề H1.

<h1>Đây là tiêu đề H1</h1>

Thông thường, thẻ H1 sẽ chứa từ khóa chính của bạn.

Ngoài ra, còn có các thẻ heading phụ từ H2 đến H6. Các thẻ heading này có mức độ quan trọng giảm dần.

Divi.vn - thu tu cac tieu de h1 den h6 13

Tối ưu từ khóa trong nội dung

Bạn nên thêm từ khóa mục tiêu một vài lần trong nội dung của bạn. Tuy nhiên, đừng spam nếu không trang web của bạn sẽ vào danh sách đen của Google. Cái này gọi là “keyword stuffing”.

Khi có tỷ lệ từ khóa xuất hiện trong nội dung, Google càng tin là trang web của bạn nói về chủ đề đang tìm kiếm.

Mẹo: bạn có thể sử dụng Yoast SEO để tự động đánh giá tỷ lệ xuất hiện từ khóa.

Dùng từ khóa bổ trợ

Như đã nói ở trên, bạn không thể cố chèn quá nhiều từ khóa vào nội dung. Tuy nhiên, bạn có thể chèn một vài từ đồng nghĩa hoặc từ khóa bổ trợ vào bài viết. Việc này giúp bạn đa dạng từ khóa mà bạn đang nhắm đến.

Từ khóa bổ trợ (LSI: latent Semantic Indexing) là các từ bổ trợ cho từ khóa chính nhằm giúp Google hiểu rõ chủ đề nội dung của bạn. LSI không phải là từ đồng nghĩa.

Ví dụ: bạn đang viết bài về giới thiệu “kem tươi” và muốn tối ưu từ khóa đó. Bạn có thể thêm các từ khóa bổ trợ để làm rõ vấn đề: máy làm kem, đá, sữa, bột kem.

Google sẽ lướt qua các từ khóa này và chắc chắn rằng bạn đang nói về chủ đề “kem tươi“.

Tối ưu hình ảnh

Không giống như một dạng văn bản, các công cụ tìm kiếm rất khó hiểu những gì bên trong hình ảnh. Vì vậy, nếu bạn đặt tên hình ảnh, mô tả, thẻ alt sẽ giúp Google hiểu được hình ảnh của bạn là gì.

Tối ưu hình ảnh còn một việc nữa là giảm dung lượng (kB) khi tải lên website. Hình ảnh càng nhẹ thì website tải càng nhanh.

  • Sử dụng định dạng JPG nếu là hình chụp, photo hay không cần nền trong suốt
  • Sử dụng hình PNG khi cần nền trong suốt, dùng cho Logo, biểu tượng
  • Cắt hình đúng với kích thước hiển thị.

Thêm các liên kết nội bộ

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu cách con bọ tìm kiếm quét website bạn như thế nào. Nếu trong nội dung có các liên kết, các con bọ này sẽ theo đó mà đi đến các liên kết đó. Khi bạn liên kết đến các trang khác trong trang web của mình, điều này giúp các trang khác nhận được tín nhiệm và đồng thời người dùng cũng có thể truy cập để đọc tiếp các nội dung khác.

Divi.vn - lien ket noi bo 1 14

SEO OffPage là gì?

SEO offpage là cách bạn tối ưu SEO bằng các yếu tố đến từ bên ngoài website. Khác với SEO onpage, nơi bạn có thẩm quyền để tối ưu theo ý thích. Nhưng SEO offpage thì không, nó tùy thuộc rất nhiều vào chiến lược làm SEO của bạn. Cách bạn tìm kiếm các website cùng lĩnh vực. Làm sao để kêu gọi họ đặt liên kết đến website của bạn?

Các yếu tố quan trọng bên ngoài website như uy tín, backlink tương tác mạng xã hội.

Tăng uy tín – Authority

Pagerank là thuật ngữ được phát triển bởi Google. Đây chỉ là yếu tố trong hàng ngàn yếu tố mà Google dùng để xếp hạng. Hiện tại Pagerank được cho rằng không còn dùng để xếp hạng nữa!

Trustrank được Google dùng để đánh giá trang web của bạn có đáng tin hay không? Liên kết chất lượng từ các trang web có tin cậy cao (như tên miền .edu hoặc .gov) cũng giúp ích tăng uy tín của bạn.

Có hai loại uy tín: Domain authority và Page authority.

Domain authority là uy tín tên miền. Tên miền càng uy tín thì chia sẻ tín nhiệm với bạn càng nhiều.

Page authority là úy tín của một trang web cụ thể trong tên miền cụ thể.

Đánh giá backlink chất lượng

Backlink từ website uy tín cao

Một backlink từ website có uy tín cao đáng giá hơn 1000 backlink từ các website uy tín thấp.

Chiến thuật xây dựng website vệ tinh không còn hiệu quả đối với Google. Chất lượng tốt hơn số lượng.

Hãy tưởng tượng bạn làm đơn xin việc làm. Ở mục người tham khảo, bạn có thể điền người tham khảo mà nhà tuyển dụng có thể liên hệ.

  • Người tham khảo là một người rất nổi tiếng trong ngành; bạn rất có ấn tượng và uy tín.
  • Người tham khảo là sếp cũ của bạn; cũng có thể tốt tuy nhiên không gây ấn tượng như ở trên.
  • Người tham khảo là bạn bè, người thân gia đình; bạn đang tự khen bạn.

Tương tự, khi bạn có backlink từ các trang web có độ uy tín cao thì họ sẽ truyền cho bạn nhiều tín nhiệm hơn các trang web nhỏ.

Divi.vn - xay dung backlink chat luong 15

Chèn từ khóa vào liên kết (anchor text)

Anchor text là dòng văn bản mô tả liên kết đó. Thông thường, bạn thích chèn chính xác từ khóa vào anchor link. Tuy nhiên, với thuật toán Google Penguin sẽ lọc các dạng như thế này.

Nói cách khác, bạn không nhất thiết phải chèn chính xác từ khóa vào liên kết.

Các backlink từ website cùng ngành

Google đánh giá cao các website liên kết trong cùng ngành với nhau.

Giả sử bạn đang làm website về lĩnh vực thực phẩm.

Trong trường hợp đó, Google sẽ đặt NHIỀU tỷ trọng hơn vào các liên kết từ các trang web về thực phẩm, đồ uống, sức khỏe so với các trang web về thời trang hoặc tiếp thị kỹ thuật số.

Liên kết Dofollow

  • Dofollow: cho phép con bọ tìm kiếm bò vào liên kết đó
  • Nofollow: không cho con bọ tìm kiếm bò vào.

Google và các công cụ tìm kiếm khác bỏ qua các liên kết với thẻ “nofollow“. Và hầu hết các liên kết có thẻ nofollow đều không có giá trị. Ví dụ: các liên kết từ các nguồn này có xu hướng là nofollow:

  • Bình luận trong trang web
  • Tạp chí
  • Các quảng cáo

May mắn thay, phần lớn các liên kết trên web là các liên kết của dofollow.

Liên kết nhiều lần từ một tên miền

Nếu bạn nhận được backlink từ site A lần đầu, như thế rất tốt.

Giả sử, nếu tiếp tục nhận backlink từ site A lần thứ 2, thứ 3, thứ n thì sao? Các backlink nhận từ những lần sau sẽ càng giảm giá trị so với lần đầu.

10 backlink từ 10 tên miền khác nhau tốt hơn nhiều so với 100 backlink từ 1 tên miền.

Làm sao để xây dựng backlink

Tập trung vào các liên kết từ các trang web có liên quan

Các liên kết từ các trang web liên quan có giá trị SEO nhiều hơn các liên kết từ các trang web không liên quan.

Ví dụ: bạn đang làm website về chủ đề thực phẩm sạch. Một liên kết từ website uy tín về thực phẩm sẽ có giá trị hơn nhiều so với website về thời trang.

Ngoài ra, các liên kết từ các trang web có liên quan cho Google thấy rằng các liên kết của bạn là hợp pháp.

(Lưu ý: Hoàn toàn ổn khi nhận được một vài liên kết từ các trang web không liên quan. Nhưng nếu các liên kết này chiếm phần lớn trong số liên kết của bạn, chắc chắn là có vấn đề).

Guest Posting

Guest posting là hình thức đăng bài lên các website khác và trỏ liên kết về bài gốc hoặc website của bạn.

Dưới đây là một số mẹo cần ghi nhớ khi bạn bắt đầu chiến lược Guest Posting:

  • Chỉ đăng bài trên các trang web liên quan – xuất bản rất nhiều bài viết trên các trang web không liên quan là một lá cờ đỏ khổng lồ.
  • Tránh từ khóa trong anchor link – thay vào đó, hãy sử dụng một liên kết với tên thương hiệu của bạn (như: Divi.vn).
  • Đừng lạm dụng – Backlink từ guest posting nên chiếm khoảng 5% trong tổng số liên kết của bạn là an toàn nhất.

Tài sản có thể liên kết

Tài sản có thể liên kết đi kèm theo nội dung hay sẽ khiến mọi người thích thú chia sẻ chúng.

Ví dụ: dạng bài viết như “10 Lời khuyên cho bài giảm cân“, “10 cách tăng lưu lượng truy cập“, loại bài viết này sẽ thúc đẩy bất cứ ai liên kết với bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ về tài sản có thể liên kết mà bạn có thể tạo:

  • Bài nghiên cứu
  • Biểu đồ, infographic
  • Công cụ miễn phí
  • Các mẹo, thủ thuật.

Kỹ thuật Link roundup

Kỹ thuật link roundup là tập hợp các bài viết nổi bật theo tuần, hoặc tháng từ các bài viết bạn đã xuất bản.

Giả sử bạn có bài viết nổi bật trong tuần, bạn có thể làm như sau:

  • Tìm kiếm một website cho phép đăng roundup (cú pháp “từ khóa bạn muốn” + “link roundup”)
  • Tạo bài viết mới với nội dung tiêu đề, link, mô tả ngắn
  • Liên hệ với website cho đăng roundup và chờ họ chấp thuận.

Kỹ thuật thay thế

  1. Bạn tìm thấy các nội dung lỗi thời, không còn cập nhật nữa hoặc các liên kết không còn truy cập được (broken link)
  2. Sau đó, tìm các trang web vẫn đang liên kết đến các nội dung lỗi thời này
  3. Thông báo cho các chủ website đó rằng đang liên kết đến bài viết lỗi thời. Và đề nghị liên kết đến nội dung của bạn.

Gửi lời chứng thực

Lời chứng thực hay Testimonials là đánh giá của bạn về website nào đó. Thông thường, chủ website sẽ chèn đường link website của bạn để tăng tính xác thực.

Phân tích từ đối thủ

Mỗi một ngành đều có các kênh liên kết riêng. Thay vì tự nghiên cứu, bạn có thể tìm hiểu từ các đối thủ.

Giá sử bạn đang làm website về sức khỏe và muốn tìm hiểu các đối thủ cùng ngành.

  • Truy cập vào công cụ check backlink miễn phí của ahrefs (dùng thử miễn phí)
  • Nhập URL của đối thủ cần phân tích
  • Phân tích các backlink của đối thủ đến từ đâu và thực hiện chiến lược đi link như trên.

Tương tác xã hội

Cuối cùng, hãy xem các yếu tố xã hội ảnh hưởng thế nào đến SEO offpage.

Bên cạnh các tương tác trực tiếp từ người tìm kiếm, những tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp bạn xếp hạng tốt hơn.

Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến xếp hạng.

Chất lượng của chia sẻ

Giống như backlink, chia sẻ càng có giá trị nếu được thực hiện bởi những người có tầm ảnh hưởng lớn.

Ví dụ: giả sử bạn đang lên kế hoạch tạo nhiều tài khoản Facebook để chia sẻ trang web của bạn. Việc này chỉ tốn thời gian và công sức của bạn. Chỉ cần một chia sẻ từ các tài khoản lớn sẽ có tầm ảnh hưởng hơn 1000 chia sẻ từ các tài khoản spam.

Số lượng chia sẻ

Tham số thứ 2 ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Nhưng bạn có nghĩ nó mâu thuẫn với ở trên hay không?

Chúng tôi muốn nói rằng số lượng chia sẻ từ các tài khoản thực, có hoạt động và tầm ảnh hưởng.

Có rất nhiều thủ thuật và mẹo được chia sẻ. Nhưng thực ra nó rất đơn giản.

Hãy làm nội dung của bạn thật tốt.

Theo nghiên cứu về tiếp thị xã hội, nội dung gây ra kích thích sinh lý, làm tăng cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực có tính lan truyền cao nhất.

Đó là lý do tại sao những câu chuyện tin tức giả mạo thường lan truyền mặc dù nhiều trong số chúng là hoàn toàn không có thật.

Nhưng không may là có hàng triệu bài post như vậy mỗi ngày trên Facebook, Instagram, Twitter.

Tôi không khuyến khích bạn học theo cách này về lâu dài. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể học từ những tin tức như thế. Tìm hiểu tại sao nó lại được chia sẻ nhiều như thế.

Một số thứ bạn cần quan sát:

  • Tiêu đề – có chưa số, hoặc liệt kê thường được chia sẻ nhiều hơn

Ví dụ: “10 cách làm giàu”, “5 điều không nên làm khi thiết kế website”

  • Trả lời các câu hỏi – tại sao, cái gì, cách làm…

Ví dụ: “Cách tiếp thị liên kết”, “Tại sao không có đơn hàng nào?”, “Cách tăng doanh số bán hàng”.

  • Hình ảnh, video – gây cảm xúc cao.

Nếu bạn khai thác được các yếu tố kích hoạt cảm xúc của khán giả, bạn sẽ hầu như luôn khiến nội dung của mình được chú ý nhiều hơn trong thời gian dài.

Kỹ thuật SEO mới

Sau khi bạn đã thực hành các kỹ thuật SEO website cơ bản ở trên. Nếu thích, bạn muốn thử thêm các kỹ thuật SEO chuyên sâu để tối ưu website hơn nữa.

Schema markup

Thực sự, không có mối quan hệ giữa xếp hạng website và schema markup. Và bạn nghĩ Schema markup không cần thiết cho website?

Như đã phân tích ở trên về ý định người dùng với nội dung website của bạn. Schema markup giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết (tăng CTR). Cho dù, trang web không được xếp hạng cao, nhưng tỷ lệ nhấp cao sẽ mang đến cho bạn nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn.

Bạn muốn nhấp vào liên kết nào hơn? Dĩ nhiên là liên kết có những ngôi sao hấp dẫn kia.

Và các ngôi sao đánh giá chỉ có thể nếu bạn sử dụng Dữ liệu có cấu trúc trong trang web của bạn. Do đó, nếu bạn muốn bài viết nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm, hãy thử áp dụng Schema Pro cho website.

Divi.vn - schema markup 16

Mô hình E-A-T

E-A-T (viết tắt từ “Expertise, Authority and Trustworthiness”) là điều mà Google đã ngày càng chú trọng hơn trong vài năm qua.

Google muốn tự tin 100% rằng nội dung trong kết quả tìm kiếm có thể được tin cậy.

Ví dụ, Wikipedia có thể có xếp hạng E-A-T cao nhất trong số các trang web trên hành tinh. Nội dung được viết và chỉnh sửa bởi hàng ngàn người (nhiều người trong số họ là chuyên gia trong lĩnh vực của họ).

Khi nói đến việc cải thiện E-A-T, thực sự không có mẹo gì cả. Nếu trang web của bạn đưa ra nội dung chung chung được viết bởi các nhà văn tự do ngẫu nhiên, thì khó đạt mô hình E-A-T.

Nhưng nếu bạn đưa ra nội dung chất lượng cao được viết bởi các chuyên gia, E-A-T của bạn sẽ rất tốt.

Thêm vào đó, giống như hầu hết mọi thứ trong SEO, ngay cả E-A-T cũng bị ảnh hưởng bởi các liên kết. Trên thực tế, Google gần đây đã xác nhận rằng PageRank là một phần quan trọng trong việc thiết lập E-A-T.

Voice Search SEO

Lưu lượng người sử dụng giọng nói để tìm kiếm tăng lên hàng năm nhờ các cải tiến công nghệ nhận dạng âm thanh.

Google thậm chí đã báo cáo rằng gần một nửa số người lớn sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hàng ngày.

Tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế giới SEO và tiếp thị kỹ thuật số. Khi nhiều người bắt đầu tìm kiếm bằng giọng nói của họ, các nhà xuất bản sẽ phải tìm ra cách tạo và tối ưu hóa nội dung cụ thể cho tìm kiếm bằng giọng nói.

Tuy nhiên, ở Việt nam, lưu lượng tìm kiếm bằng giọng nói vẫn chưa phát triển. Lí do là khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chưa chính xác như các ngôn ngữ khác.

Tối ưu hóa video YouTube

Youtube hiện đã vượt mặt Facebook để trở thành website lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Google.

Bản thân Youtube cũng có công cụ tìm kiếm khá mạnh mẽ. Có nghĩa là bạn cần tối ưu SEO cho video được đăng trên Youtube.

Bạn có thể thấy rằng, các video Youtube xuất hiện ngày càng nhiều trên trang tìm kiếm. Thậm chí các video Youtube chiếm các vị trí đầu tiên đáng mơ ước trên SERPs.

Điều đó cho thấy, nếu bạn có video được xếp hạng cao trong Youtube, bạn kiếm được càng nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn nữa.

Phần kết

Tôi hy vọng bạn sẽ thích bài viết giải đáp SEO là gì? và các thủ thuật SEO hiện nay. Bạn có thể thấy, làm SEO tốn khá nhiều công sức và thời gian. Nhưng khi bạn nhận được nhiều lượt truy cập từ Google, thì đó cũng là kết quả xứng đáng.

SEO mang lại số truy cập gấp 20 lần so với quảng cáo trả tiền.

Bạn có thể thực hành những thủ thuật SEO website cơ bản này từng bước. Và ghi nhận sự thay đổi của trang web từng ngày. Hãy bình luận kết quả của bạn ngay bên dưới.

Để lại lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top